Đường dẫn truy cập

Đề xuất sửa đổi hiến pháp Hàn Quốc gặp khó khăn


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, 24/10/2016.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, 24/10/2016.

Quốc hội Hàn Quốc đang chia rẽ về đề xuất sửa đổi hiến pháp của Tổng thống Park Geun-hye.

Hôm thứ Ba, 25/10, Choo Mi-ae, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập của Hàn Quốc (trước đây gọi là đảng Minjoo), cho biết đề xuất bất ngờ của Tổng thống Park về sửa đổi hiến pháp là một động thái chính trị nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng khỏi một vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Choi Sun-sil, bạn thân và cũng là cố vấn không chính thức của Tổng thống Park.

Văn phòng Công tố viên Quận Trung tâm Seoul đang điều tra cáo buộc rằng Choi Sun-sil sử dụng mối quan hệ cá nhân của bà với tổng thống Park để moi hơn 68 triệu đôla của các công ty lớn của Hàn Quốc để tài trợ hai tổ chức thể thao.

Phe đối lập kêu gọi bà Park hãy làm rõ vai trò của bà Choi, vì về mặt chính thức, bà Choi không nắm giữ một vị trí nào trong chính phủ. Họ cùng đề nghị Tổng thống Park giải thích xem chính quyền của bà biết và dính líu như thế nào đến vụ bê bối đang diễn ra này.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Park đã hồi đáp bằng cách đưa ra lời xin lỗi công khai về việc đã chia sẻ tài liệu nhạy cảm của chính phủ một cách không phù hợp với bà Choi khi hợp tác về một số bài phát biểu của tổng thống.

Tuy nhiên, Tổng thống Park không thừa nhận bà đã vi phạm luật pháp khi gửi cho bạn mình các tài liệu thuộc dạng bị hạn chế.

Tổng thống Park cũng ra lệnh điều tra các cáo buộc và nói rằng bất cứ ai có những hành vi bất hợp pháp sẽ phải đối mặt với hình phạt "nghiêm khắc".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG