Đường dẫn truy cập

Đánh dấu năm thứ 51 Tổng thống Kennedy bị ám sát


Tổng thống John Kennedy và Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy trong 1 chiếc xe chở tổng thống mui trần, di chuyển giữa đoàn hộ tống vào khoảnh khắc trước khi ông bị ám sát, 22/11/1963.
Tổng thống John Kennedy và Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy trong 1 chiếc xe chở tổng thống mui trần, di chuyển giữa đoàn hộ tống vào khoảnh khắc trước khi ông bị ám sát, 22/11/1963.

Thứ Bảy ngày 22 tháng 11 này đánh dấu 51 năm ngày Tổng thống Hoa Kỳ John Kennedy bị ám sát. Tổng thống Kennedy đã mang đến Tòa Bạch Ốc một không khí trẻ trung và sinh động khi ông đắc cử tổng thống năm 1961. Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy có một phong cách độc đáo và quyến rũ mà Washington chưa từng chứng kiến trước đó.

Thời gian làm tổng thống của ông Kennedy khoảng 1.000 ngày, và ông đã bị ám sát khi ông 46 tuổi, trong lúc đang đứng trong một chiếc xe chở tổng thống mui trần, di chuyển giữa đoàn hộ tống vào ngày thứ Sáu, 22 tháng 11 năm 1963, tại thành phố Dallas, bang Texas. Phát đạn đã hầu như phá nát hết óc của ông, khiến những người chứng kiến sững sờ trước cảnh tượng tàn nhẫn.

Vụ ám sát làm cả thế giới bàng hoàng, ngay cả những đối thủ của ông như nhà lãnh đạo Xô Viết Nikita Khrushchev, cũng sững sốt và lặng người.

Nhiều người Mỹ đã khóc thương ông trong những ngày cuối tuần đó, và xem cảnh quá phụ còn trẻ của ông cùng với hai đứa con thơ dự tang lễ của ông.

Kẻ bắn tổng thống – tên Lee Harvey Oswald – đã bị bắn chết tại nơi giam giữ của cảnh sát trước ống kính truyền hình trực tiếp, hai ngày sau cái chết của tổng thống.

Động cơ của kẻ ám sát tổng thống dường như không bao giờ được biết. Oswald là một cựu binh Thủy quân Lục chiến Mỹ, đào ngũ sang Liên Xô năm 1959, rồi về lại Mỹ năm 1962.

Có rất nhiều giả thuyết cho đến ngày hôm nay về ai đã chủ mưu ám sát Tổng thống Kennedy, đứng sau Oswald. Những giả thuyết được nhiều người chú ý nhất bao gồm Mafia, CIA, KGB của Nga, Fidel Castro của Cuba, và Phó Tổng thống Lyndon Johnson.

VOA Express

XS
SM
MD
LG