Đường dẫn truy cập

Đánh bom tự sát ở Yemen, 4 người thiệt mạng


Chiến binh Houthi khiêng quan tài của đồng đội bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh vào ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn tại Sana’a, Yemen, ngày 11/4/2016.
Chiến binh Houthi khiêng quan tài của đồng đội bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh vào ngày đầu tiên của lệnh ngừng bắn tại Sana’a, Yemen, ngày 11/4/2016.

Một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 4 người hôm 12/4 tại phố cảng Aden ở miền Nam Yemen, giữa lúc một cuộc ngưng bắn giữa các lực lượng thân chính phủ và phe nổi dậy Houthi kéo dài sang ngày thứ nhì, trong khi có báo cáo về các vụ giao tranh lẻ tẻ.

Kẻ tấn công kích nổ quả bom giữa một nhóm tân binh mới được tuyển mộ tại thành phố giờ đã trở thành trụ sở chính phủ từ khi đẩy bật được phe Houthi với sự giúp đỡ của một liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu. Tuy nhiên tình trạng bất ổn ở Yemen cũng thu hút những kẻ chủ chiến al-Qaida tìm cách kiểm soát một số khu vực ở Aden.

Liên Hiệp Quốc bảo trợ các cuộc thương thuyết hoà bình vào tuần tới giữa chính phủ và phe Houthi và đã kêu gọi họ hãy bảo đảm phải ngưng các hành động thù nghịch để có thể tạo ra một môi trường thuận lợi cho các cuộc thương thuyết.

Phe Houthi đã chiếm quyền kiểm soát Sana’a, thủ đô của Yemen hồi tháng 9/2014, nhưng cuộc xung đột bùng nổ thành một cuộc chiến khu vực vào tháng Ba năm 2015 khi các phần tử nổi dậy tiến vào Aden và buộc Tổng Thống Yemen Abdu Rabu Mansour Hadi phải chạy sang Ả Rập Xê-út.

Người Ả Rập Xê-út phản ứng bằng cách tổ chức một liên minh các lực lượng quân sự để thực hiện các cuộc không kích hầu bênh vực ông Hadi, chiến dịch này sau đó được nới rộng để bao gồm cả bộ binh.

Một người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc hôm 11/4 nói rằng còn một số địa điểm nhỏ nơi bạo lực diễn ra sau khi thoả thuận ngưng bắn có hiệu lực. Phần lớn các vụ giao tranh xảy ra tại thành phố Taiz.

Hơn 6.200 người đã bị giết chết trong cuộc xung đột ở Yemen, Liên Hiệp Quốc nói hơn 80% thường dân cần được cung cấp lương thực khẩn cấp và các dịch vụ y tế.

Trong khi cuộc ngưng bắn bắt đầu có hiêu lực, Liên Hiệp Quốc đang tiến hành chiến dịch chủng ngừa bệnh bại liệt ở Yemen, khởi sự từ ngày thứ hai, có mục tiêu tiêm chủng cho 5 triệu trẻ em.

Lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực tại Yemen
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG