Đường dẫn truy cập

Đánh bom làm rúng động các thị trấn của Nigeria


Các chướng ngại vật được đặt trên đường sau vụ nổ bom tại khu chợ ở Maiduguri, Nigeria, 1/12/14
Các chướng ngại vật được đặt trên đường sau vụ nổ bom tại khu chợ ở Maiduguri, Nigeria, 1/12/14

Các phần tử Hồi giáo cực đoan bị nghi là đã tổ chức thủ phủ của hai tiểu bang ở miền đông bắc Nigeria hôm thứ Hai, nhắm vào một khu chợ đông người và một đồn cảnh sát.

Những người chứng kiến tại thị trấn Maiduguri ở miền đông bắc Nigeria cho hay hai vụ nổ đã làm rung chuyển một khu chợ đông người, nơi mà cách đây một tuần hai phụ nữ đánh bom tự sát đã giết chết hàng chục người.

Hiện chưa có tin xác nhận con số thương vong trong các vụ nổ hôm thứ Hai. Những người chứng kiến nói rằng họ thấy các nạn nhân bê bết máu và bị cụt tay chân.

Pháp tấn xã loan tin rằng ít nhất mười người thiệt mạng trong các vụ nổ hôm thứ Hai. Hung thủ được cho là hai phụ nữ.

Trước đó trong ngày, cư dân ở thủ phủ của bang Yobe nói rằng một vụ tấn công bị nghi là do nhóm Boko Haram thực hiện tại thị trấn của họ nhắm vào cảnh sát.

Những kẻ có vũ trang hùng hậu đã tấn công Damaturu sáng sớm thứ Hai bằng bom và súng.

Các cư dân, trong đó có các sinh viên Trường đại học bang Yobe, phải trốn trong các bụi cây ở ngoại ô thị trấn nằm ở miền bắc Nigeria này.

Ban tiếng Hausa của đài VOA đã hỏi chuyện một phóng viên truyền hình cũng đang núp trong bụi cây. Phóng viên này cho biết các phần tử vũ trang đã tiến vào trung tâm thành phố.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nigeria cho hay Trung tướng Chris Olukolade nói với các phóng viên báo chí rằng quân đội được máy bay yểm trợ đã đẩy lui các phần tử chủ chiến ra khỏi Damaturu.

Damaturu là địa điểm đã xảy ra những vụ tấn công tàn bạo nhất của Boko Haram, trong đó có vụ giết hại các sinh viên của Trường đại học Nông nghiệp và các học sinh trường trung học Mamudo, và vụ đánh bom mới đây tại trường phổ thông trung học công ở Potiskum.

Nhóm Boko Haram trong thời gian gần đây đã tăng cường độ lẫn số vụ tấn công gây chết chóc.

Nhóm này bị quy cho đã gây ra hàng ngàn cái chết trong cuộc nổi dậy 5 năm qua ở Nigeria. Nhóm này đã chiếm các thị trấn ở tiểu bang Borno và Adamawa để thành lập cái mà họ gọi là nhà nước hồi giáo sẽ được đặt dưới luật lệ nghiêm khắc của đạo Hồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG