Đường dẫn truy cập

Đàn ông Ấn Độ bị lừa đưa ra tiền tuyến chiến đấu cho Nga


Mohammad Asfan, 30 tuổi, tử trận khi chiến đấu cho Nga ở Ukraine. Người thân cho biết anh đã bị công ty tuyển dụng có trụ sở tại Dubai 'lừa' gia nhập quân đội Nga. (Ảnh tư liệu gia đình cung cấp)
Mohammad Asfan, 30 tuổi, tử trận khi chiến đấu cho Nga ở Ukraine. Người thân cho biết anh đã bị công ty tuyển dụng có trụ sở tại Dubai 'lừa' gia nhập quân đội Nga. (Ảnh tư liệu gia đình cung cấp)

Khi Mohammed Asfan, 30 tuổi, rời nhà ở Hyderabad vào tháng 11 năm ngoái, anh nói với gia đình rằng anh sẽ sang Nga để làm “người hỗ trợ quân đội” và kiếm được số tiền gấp nhiều lần so với số tiền anh kiếm được khi làm nhân viên bán hàng tại một cửa hàng may mặc ở Hyderabad, thành phố phía Nam Ấn Độ.

Bị thu hút bởi một video trên YouTube đăng tải bởi một công ty tuyển dụng có trụ sở tại Dubai hứa hẹn mức lương cao và quy chế thường trú vĩnh viễn ở Nga sau sáu tháng, Asfan nghĩ rằng anh đã tìm ra cách đảm bảo tương lai cho gia đình mình. Anh được cơ quan tuyển dụng đảm bảo rằng anh sẽ không bị đưa ra tiền tuyến trong cuộc chiến chống Ukraine.

Nhưng vào cuối tháng 12, anh nói với gia đình qua điện thoại từ thành phố Rostov-on-Don của Nga rằng anh đã bị buộc phải trải qua nhiều tuần huấn luyện quân sự và sẽ bị đẩy ra tiền tuyến.

Thứ Tư tuần rồi, gia đình Asfan nhận được tin báo tử.

“Khi nói chuyện với chúng tôi vào tháng 12, anh ấy nói rằng hộ chiếu của anh ấy đã bị tịch thu và anh ấy đã bị buộc phải đi ra tiền tuyến ở Ukraine. Kể từ đó, trong hơn hai tháng, chúng tôi không nhận được bất kỳ cuộc gọi hay tin tức nào từ anh ấy”, Mohammed Imran, người em của Afsan, nói với các phóng viên ở Hyderabad trong tuần này.

“Một thanh niên Ấn Độ khác gia nhập quân đội Nga nhưng sau đó trốn thoát đã thông báo cho chúng tôi vài tuần trước rằng Asfan đã bị thương do trúng đạn. Rồi đột nhiên chúng tôi nhận được tin dữ.”

Mohammed Imran quả quyết Mohammed Asfan sẽ không bao giờ đến Nga nếu biết mình sẽ phải chiến đấu. “Baba Vlogs, cơ quan tuyển dụng, đã lừa anh tôi. Họ phải chịu trách nhiệm về cái chết của anh trai tôi”, Mohammed Imran nói.

Afsan là công dân Ấn Độ thứ nhì được xác nhận đã chết khi đang phục vụ trong quân đội Nga.

Hamil Mangukiya, 23 tuổi, từ bang Gujarat ở miền Tây Ấn Độ, đã thiệt mạng vào ngày 21/2 tại khu vực Donetsk của Ukraine, gia đình anh xác nhận. Anh Mangukiya tới Nga sau khi được tuyển vào vị trí nhân viên bảo vệ, nhưng anh bị đưa ra tiền tuyến và buộc phải tham gia chiến tranh, gia đình anh cho biết.

Các gia đình đã khiếu nại lên chính phủ Ấn Độ trong hai tuần qua thay mặt cho một số trong hàng chục nam giới Ấn Độ bị lừa đi chiến đấu cho quân đội Nga và mong muốn được trở về nước. Ước tính số công dân Ấn Độ bị kéo vào cuộc chiến trái ý muốn của họ lên tới cả trăm người.

Aazad Yusuf Kumar, 31 tuổi, đến Dubai vào tháng 12 năm 2023 từ quê nhà ở bang Jammu và Kashmir sau khi được hứa làm “công việc dọn phòng khách sạn” ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Xuất thân trong hoàn cảnh nghèo khó và làm nghề lao động chân tay, Kumar sẵn sàng nhận lời đề nghị từ một “môi giới việc làm” với hy vọng mang lại cuộc sống tốt hơn cho đứa con trai mới sinh của mình.

Gia đình Kumar cho biết sau khi trả cho môi giới khoảng 3.600 đô la, anh được đưa đến một nơi không xác định ở Nga để làm “công việc bếp núc”. Sau đó anh bị buộc phải tham gia huấn luyện quân sự trong hai tuần cùng với những người Ấn Độ khác.

Sajad Ahmad Kumar, anh trai của Aazad Kumar, nói với VOA rằng Aazad phải nhập viện ba tuần sau khi bị trúng đạn trong lúc tập luyện.

“Sau khi vết thương bình phục, nó bị đưa ra chiến trường. Khi tôi nói chuyện với nó hôm 14/1, nó cho biết trong một hoặc hai ngày nữa sẽ bị đưa ra tiền tuyến. Hôm đó nó đã khóc rất nhiều qua điện thoại. Nó nói muốn nghỉ việc, điều mà nó bảo là rất rủi ro.

Sajad Kumar nói: “Nó cũng yêu cầu tôi cố gắng hết sức để giúp nó thôi việc và trở về nhà”. “Đã gần 8 tuần chúng tôi không nhận được tin tức gì từ nó. Chúng tôi rất lo lắng.”

Chính phủ Ấn Độ hôm 8/3 nói rằng họ biết một số công dân Ấn Độ đã bị “lừa” gia nhập quân đội Nga và bị đưa ra tiền tuyến của cuộc chiến, và họ đã nêu vấn đề này với Moscow để tìm cách cho họ giải ngũ sớm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Randhir Jaiswal nói đã có “hành động mạnh mẽ” chống lại các môi giới tuyển dụng bằng những lời hứa hẹn dối trá.

Phát ngôn nhân này nói: “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các công dân Ấn Độ không bị lung lạc bởi những lời đề nghị của các môi giới về công việc hỗ trợ cho quân đội Nga. Điều này đầy nguy hiểm và rủi ro cho tính mạng.”

Người phát ngôn Jaiswal cho biết gia đình của khoảng 20 người đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính phủ Ấn Độ, họ đang cố gắng hết sức để xác định vị trí của các đương sự và đưa họ về nhà.

Giống như nhiều người khác, Aazad Kumar đã bị nhân vật tên là Faisal Khan ở Dubai dụ dỗ rời khỏi đất nước, gia đình anh cho biết.

Faisal Khan, gương mặt đằng sau kênh YouTube Baba Vlogs với hơn 305.000 người đăng ký, khẳng định trong một video quảng cáo rằng ông ấy cam kết không “dối trá” trong những tuyên bố của mình.

Một số video được tải lên kênh này trong vài tháng qua hứa hẹn việc làm bồi bàn ở Dubai cũng như các cơ hội giao đồ ăn và “hỗ trợ quân đội” ở Nga - khẳng định rằng những ai chấp nhận lời đề nghị sẽ không bị yêu cầu ra trận chiến đấu.

Ông Faisal Khan không hồi đáp yêu cầu bình luận của VOA.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG