Đường dẫn truy cập

Dân Liberia cầu nguyện và chay tịnh để ứng phó với dịch Ebola


Các tình nguyện viên chôn cất thi thể nạn nhân tại Kailahun, ngày 2/8/2014.
Các tình nguyện viên chôn cất thi thể nạn nhân tại Kailahun, ngày 2/8/2014.

Tại Liberia dân chúng hôm nay bắt đầu 3 ngày chay tịnh và cầu nguyện do Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf khởi xướng trong lúc quốc gia Phi châu này tìm cách ngăn chặn sự lây lan của vi rút Ebola đã ảnh hưởng tới 8 trong số 15 huyện của Liberia, kể cả thủ đô Monrovia. Từ trung tâm tin tức Tây Phi của đài VOA ở Dakar, thông tín viên Anne Look gởi về bài tường thuật sau đây.

Cầu xin Thượng đế giúp đỡ cho họ. Đó là thông điệp mà Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf đã gởi tới toàn thể dân chúng hồi tối thứ ba.

"Dựa trên sự hướng dẫn của Ngài cho sự sống còn của đất nước chúng ta, tôi kêu gọi toàn thể dân chúng Liberia tuân hành thời gian 3 ngày chay tịnh và cầu nguyện để cầu xin Thiên Chúa thương xót chúng ta, tha tội chúng ta và chữa lành cho đất nước này."

Binh sĩ Liberia tuần tra trên đoờng phố để trấn an cư dân lo sợ virus Ebola lây lan tại thành phố Monrovia.
Binh sĩ Liberia tuần tra trên đoờng phố để trấn an cư dân lo sợ virus Ebola lây lan tại thành phố Monrovia.

Bà Sirleaf nói rằng nói rằng người dân Liberia sẽ nhịn ăn và cầu nguyện từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều mỗi ngày trong 3 ngày này.

Loan báo đó đã nhận được những phản ứng lẫn lộn ở thủ đô Monrovia. Một số người nói rằng điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình và một số người khác nói rằng đó là một bước quan trọng để đoàn kết dân chúng và giữ cho tình hình yên tĩnh.

Sáng hôm nay, một số người đã hưởng ứng lời kêu gọi của vị nữ Tổng thống.

Khoảng 700 người trong trang phục màu trắng đã tụ họp ở một nhà thờ ở ngoại ô Monrovia để nghe Mụcsư Verney Yarwo đã đọc lời cầu nguyện.

Bộ Y tế Liberia cho biết 94 người thiệt mạng vì Ebola trong vòng 7 ngày bắt đầu từ ngày 27 tháng 7. Phúc trình mới nhất của bộ này gọi tuần lễ đó là “Tuần lễ Đen tối.”

Biểu ngữ cảnh báo: 'Ebola là có thật, hãy bảo vệ mình và gia đình' tại Monrovia, Liberia.
Biểu ngữ cảnh báo: 'Ebola là có thật, hãy bảo vệ mình và gia đình' tại Monrovia, Liberia.

Cuộc sống thường nhật phần lớn đã bị ngưng đọng tại nhiều nơi ở Liberia. Cảnh sát đang bảo vệ cho nhân viên y tế và các cơ sở y tế trong lúc sự sỡ hãi và bực bội tiếp tục gây ra những hành vi thù địch. Tổng thống Sirleaf đã yêu cầu các nhân viên không thuộc diện thiết yếu không tới sở làm, đóng cửa trường học và kêu gọi dân chúng chớ nên tụ tập đông người.

Tất cả những điều đó được thực hiện với hy vọng giảm bớt sự lây lan của Ebola trong lúc nhân viên y tế chật vật tìm cách kiềm hãm vụ bộc phát.

Tại lân bang Sierra Leone, nơi được xem là khu vực nguy hiểm nhất của vụ bộc phát, các binh sĩ đã được điều tới miền đông để cách ly những vùng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Chính phủ đã làm như vậy trong lúc có tin nói rằng dân chúng không hợp tác trong những nỗ lực cách ly người bệnh và những người có thể đã bị phô nhiễm với chúng bệnh nguy hiểm này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG