Đường dẫn truy cập

Dân Kenya cầu nguyện cho hòa bình trước cuộc bầu cử tổng thống


Dân của 2 bộ tộc Kikuyu và Kalenjin tựu tập tại buổi họp mặt vì hòa bình ở Eldoret, Kenya
Dân của 2 bộ tộc Kikuyu và Kalenjin tựu tập tại buổi họp mặt vì hòa bình ở Eldoret, Kenya
Người dân Kenya, hôm Chủ nhật, đã cầu nguyện cho hòa bình trong khi cử tri chuẩn bị đi đầu phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên kể từ sau khi xảy ra các vụ bạo động sau cuộc bầu cử cách đây 5 năm, gây thiệt mạng cho trên 1.000 người.

Các nhà thuyết giáo trên khắp nước kêu gọi bầu cử trong tinh thần hòa bình. Ông Francis Wambua, thuộc Hiệp hội Người Công giáo nói rằng nhiều giáo dân đến nhà thờ cầu nguyện cho cả hai điều: hòa bình và đoàn kết quốc gia trước cuộc bầu cử. Ông nói:

“Người dân đến để cầu nguyện, họ cầu nguyện trước cuộc bầu cử để bầu cử diễn ra trong hòa bình trên đất nước của chúng tôi.”

Ông Morris Oduor, một người bán báo ở Mombasa nói ông không lo ngại bạo động như trong lần bầu cử trước sẽ tái diễn.

“Thông điệp hòa bình ngày càng phổ biến hơn so với lần trước. Lần trước, quảng cáo mà chúng tôi thường chứng kiến là ngôn từ thù nghịch, nhóm này tố cáo nhóm kia, nhưng lần này là hòa bình, và tôi nghĩ Kenya sẽ gây ấn tượng.”

Tình hình căng thẳng nói chung vẫn cao, và khoảng 99.000 cảnh sát được bố trí trên khắp nước.

Tổng thống sắp mãn nhiệm, ông Mwai Kibaki, và tất cả các ứng cử viên tổng thống kêu gọi cuộc bầu cử diễn ra ôn hòa. Hai ứng cử viên đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò là Thủ tướng Raila Odinga và Phó Thủ tướng Uhuru Kenyatta. Cả hai ông đều hứa tôn trọng kết quả bầu cử.

Ông Kenyatta, con của tổng thống lập quốc của Kenya, đang đối mặt với hồ sơ khởi tố tại Tòa án Hình sự Quốc tế về việc dàn dựng các vụ bạo động sau cuộc bầu cử năm 2007-2008, dẫn đến cái chết của 1.100 người. Các cuộc thăm dò cho thấy ông và ông Odinga đang tranh trong cuộc đua khít khao.

Khoảng 14 triệu cử tri Kenya sẽ đi bỏ phiếu vào thứ Hai để bầu tổng thống, đại biểu quốc hội, thống đốc, và viên chức khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG