Đường dẫn truy cập

Đàn áp tiếp diễn ở Zimbabwe trong khi chờ kết quả trưng cầu dân ý


Tổng thống Robert Mugabe (phải) và Thủ tướng Morgan Tsvangirai của Zimbabwe
Tổng thống Robert Mugabe (phải) và Thủ tướng Morgan Tsvangirai của Zimbabwe
Cảnh sát Zimbabwe bắt 5 người trong một cuộc lục soát bất ngờ văn phòng của Thủ tướng Morgan Tsvangirai, trong khi các kết quả sớm của cuộc trưng cầu dân ý bản hiến pháp cho thấy đông đảo cư tri ủng hộ các luật hạn chế quyền hạn của tổng thống.

Các viên chức cho biết giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển của ông Tsvangirai bị bắt vào sáng sớm Chủ nhật trong một cuộc lục soát bất ngờ nhà ông. Ngoài ra 3 viên phụ tá của ông Tsvangirai và luật sư nhân quyền hàng đầu Beatrice Mtetwa cũng bị câu lưu. Hiện chưa biết lý do những người này bị bắt giữ.

Hãng tin AP trích lời các luật sư nhân quyền ở Zimbabwe nói rằng luật sư Mtetwa bị cáo buộc ‘cản trở hoặc gây thất bại quá trình thực hiện công lý’. Trước đó bà đã giúp, ông Thabani Mpofu, trưởng cố vấn pháp lý của ông Tsvangirai, trong khi cảnh sát lục soát nhà của ông ở Harare vào sáng sớm Chủ nhật.

Trong khi đó, các kết quả sơ khởi của cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ Bảy cho thấy số lớn cử tri ủng hộ những thay đổi hạn chế tổng thống chỉ có thể phục vụ 2 nhiệm kỳ, cũng như gia tăng quyền hạn của quốc hội.

Tổng thống Robert Mugabe, 89 tuổi, và đối thủ của ông Thủ tướng Morgan Tsvangirai đều ủng hộ bản dự thảo hiến pháp.

Ông Mugabe đã cai trị Zimbabwe trong hơn 3 thập kỷ qua và thậm chí chiếu theo hiến pháp mới, ông có thể giữ chức vụ này thêm 10 năm nữa, nếu tái đắc cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG