Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ từ chức


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc từ chức ngày hôm qua của đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Nancy Powell không dính líu gì đến việc căng thẳng giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Marie Harf nói Đại sứ Powell trước đây đã dự trù nghỉ hưu và không giữ các chức vụ công cử nữa.

Bà Harf nói bà không biết tại sao bà đại sứ loan báo từ chức vào lúc này, nhưng tất cả những lời đồn đoán là hoàn toàn không đúng sự thật.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ trở nên lạnh nhạt kể từ vụ bắt giữ và lục soát toàn thân một nhà ngoại giao Ấn Độ tại New York vào tháng 12 năm ngoái. Hoa Kỳ cáo buộc bà này vi phạt luật pháp Mỹ vì đã trả lương thấp một người giúp việc và nói dối trong đơn xin visa cho cô này.

Các nhà phân tích Ấn Độ nói việc từ chức của đại sứ Powell có thể nằm trong khuôn khổ của những nỗ lực của Mỹ để điều chỉnh lại mối quan hệ với Ấn Độ. Ấn Độ sẽ có một chính phủ mới vào tháng tới, sau cuộc bầu cử Quốc hội.

Đại sứ Powel tháng Hai năm nay đã gặp lãnh tụ đối lập Ấn Độ, một người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu, ông Narendra Modi, người có thể trở thành tân thủ tướng Ấn Độ.

Trước đây, các giới chức Hoa Kỳ đã từ chối gặp ông Modi. Vào năm 2005, Hoa Kỳ hủy bỏ visa của ông vì vai trò của ông trong vụ bạo động chống Hồi Giáo tại Gurajat trong năm 2002 làm hơn 1.000 người thiệt mạng.

Thủ tướng Ấn Độ sắp nghỉ hưu Manmohan Singh nói sẽ là một tai họa nếu ông Modi trở thành Thủ tướng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG