Đường dẫn truy cập

Đại sứ Hoa Kỳ David Saperstein thăm Hội đồng Liên tôn


Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ David Saperstein (đứng giữa) đã có cuộc gặp với Hội đồng Liên tôn,14/01/2017, tại chùa Giác Hoa, Tp. Hồ Chí Minh.
Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ David Saperstein (đứng giữa) đã có cuộc gặp với Hội đồng Liên tôn,14/01/2017, tại chùa Giác Hoa, Tp. Hồ Chí Minh.

Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ David Saperstein đã có cuộc gặp với các đại diện của Hội đồng Liên tôn hôm thứ Bảy, 14/01, tại chùa Giác Hoa, thành phố Hồ Chí Minh.

Từ Lâm Đồng, chánh sự Hứa Phi đại diện cho các sức sắc Cao Đài, đồng thời là đồng chủ tịch của Hội đồng Liên tôn Việt Nam (HĐLTVN) cho VOA biết, các thành viên HĐLTVN đã lần lượt trình bày những hoàn cảnh khó khăn của mỗi tôn giáo gặp phải trong công tác giáo sự và ông đại sứ hứa sẽ trình lên chính phủ Mỹ để can thiệp giúp cải thiện tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Theo ông Hứa Phi, ngoài ông ra, tham dự buổi gặp này còn có Hòa Thượng Thích Không Tánh, đại diện cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, mục sư Nguyễn Hoàng Hoa, đại diện cho nhóm Tin lành, và Đạo huynh Lê Quang Hiển, đại diện cho Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy.

Ông Hứa Phi cho biết cuộc tiếp xúc kéo dài gần hai giờ, nội dung trao đổi nhiều vấn đề quan trọng về tình hình tự do Tôn giáo và Nhân quyền tại Việt Nam:

“Chúng tôi cũng nêu tóm tắt tình hình hiện nay, các hội thánh tư gia hiện nay chưa được nhà nước Việt Nam cấp phép vẫn còn rất khó khăn. Việc chúng tôi nhóm lại để thờ phượng Chúa và sinh hoạt đạo sự mục vụ không được tự do.”

Ông Hứa Phi cho biết đại sứ Saperstein ghi nhận lại những ý kiến của các đại diện tôn giáo. Ông nói:

“Ông đại sứ ghi nhận tất cả các ý kiến của thành viên HĐLTVN. Ông nói rằng ông sẽ chuyển lời cho chính phủ Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để can thiệp với chính quyền Việt Nam.”

Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa cho VOA biết tình hình tự do tôn giáo mà ông ghi nhận và đã trình bày với đại sứ Saperstein như sau:

“Tôi cũng trình bày rõ ràng rằng tình hình tôn giáo ngày càng đi xuống. Điển hình là nhà cầm quyền Việt Nam đã ủi sập chùa Liên Trì của giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và ủi sập thánh thất Cao đài Tuy An ở tỉnh Phú Yên.”

Được biết trước đây một tháng, ông David Saperstein đã gửi cho Hòa thượng Thích Không Tánh một bức thư nói về vụ việc chùa Liên Trì bị Nhà cầm quyền CSVN giải tỏa, cưỡng chế đập phá. Trong buổi gặp này, đại sứ David Saperstein trực tiếp đến thăm Hòa thượng Thích Không Tánh và cũng để gặp gỡ các vị chức sắc của Hội đồng Liên Tôn tại Việt Nam.

Đại sứ Saperstein viết trên Twitter rằng ông lấy làm đau buồn về việc chùa Liên Trì bị phá hủy. Ông cũng lo ngại cho tương lai của Dòng Mến Thánh giá và nhà thờ Thủ Thiêm ở quận 2, thành phố Hồ Chí Minh.

Theo chánh sự Hứa Phi, khá nhiều đại diện của HĐLTVN được mời nhưng họ bị công an tìm mọi cách ngăn chăn như mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện cho Hội Thánh Tin lành Memnonite và ông Lê Văn Sóc, đại diện cho Giáo hội Phật giáo Hòa Hào Thuần Túy. Riêng ông Hứa Phi bị nhiều người lạ mặt ném đá làm vở tất cả cửa kính và hệ thống phun tưới nước trong vườn nhà ông ở Lâm Đồng vào đêm trước khi ông đi Sài gòn gặp đại sứ Saperstein.

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng cho VOA biết công an chặn ông không cho ra khỏi nhà và chặn cả bạn bè vào nhà thăm ông trong ngày 13 và 14 tháng 01:

“Công an địa phương và an ninh thành phố chặn ngay cổng nhà, không cho tôi ra khỏi nhà. Và các anh em đến thăm tôi, họ cũng không cho vào.”

Theo ông Hứa Phi, ông Lê Văn Sóc tại huyện Bình Minh, Vĩnh Long cũng đã bị công an tỉnh cấm không được rời khỏi nhà trong 2 ngày 13 và 14/1.

Giáo hội Phật giáo Hòa Hào Thuần Túy sau đó đã cực lực lên án hành dộng của công an Vĩnh Long đã vi phạm nghiêm trọng quyền đi lai của công dân, chà đạp thô bạo nhân quyền, quyền tự do tôn giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG