Đường dẫn truy cập

Đài Loan tự làm tàu ngầm chống Trung Quốc


Tàu ngầm Hai Lung (SS-794) của Đài Loan tại một căn cứ hải quân ở thành phố Cao Hùng, Đài Loan, ngày 21 tháng 3, 2017.
Tàu ngầm Hai Lung (SS-794) của Đài Loan tại một căn cứ hải quân ở thành phố Cao Hùng, Đài Loan, ngày 21 tháng 3, 2017.

Đài Loan đang theo đuổi việc nâng cấp lực lượng vũ trang trong lúc người dân đang lo lắng về hành động giương oai diễu võ của Trung Quốc trong giai đoạn bế tắc chính trị hiện nay trên đảo quốc này.

Tuần trước, hải quân Đài Loan đã ký một bản ghi nhớ với hai công ty trong nước về việc phát triển tàu ngầm trong bốn năm tới. Người phát ngôn Bộ quốc phòng Đài Loan cho biết chi phí làm các tàu ngầm, vốn lý tưởng để chiến đấu chống lại kẻ thù mạnh hơn, có thể lên tới 85,8 triệu đôla, mặc dù giá cả cuối cùng chưa được xác định.

Tham vọng tự thiết kế tàu ngầm của Đài Loan thành hình một phần là do Trung Quốc gây áp lực với các nước, không cho họ bán vũ khí cho đảo quốc này. Tuần trước, Tổng thống Đài Loan gọi dự án tàu ngầm là “mặt thách thức lớn nhất” trong kế hoạch mở rộng nhằm củng cố ngành công nghiệp quốc phòng độc lập, theo truyền thông địa phương.

Theo dữ liệu của GlobalFirePower, Đài Loan hiện đang vận hành hai tàu ngầm Hai Lung do Hà Lan thiết kế, được mua lại vào đầu những năm 1980, và hai tàu ngầm lớp Guppy II có từ năm 1946. Trung Quốc có lực lượng vũ trang hùng mạnh thứ ba trên thế giới, trong khi Đài Loan đứng ở vị trí thứ 19.

Hải quân Ðài Loan chưa quyết định sẽ chế tạo bao nhiêu chiếc tàu ngầm trong thỏa thuận ký hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Nhà lập pháp cấp cao Đài Loan Lí Quân Nghị cho biết: “Trước đây, Đài Loan có công nghệ đóng tàu, chúng tôi hy vọng sẽ tận dụng được ngành công nghiệp trong nước”. Ông nói thêm: “Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể dùng dự án đóng tàu ngầm để khuyến khích các ngành công nghiệp trong nước, và dĩ nhiên là giúp cho ngành công nghiệp quốc phòng của Đài Loan.”

Đài Loan trông cậy vào Mỹ

Trong một diễn tiến khác, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể sẽ chấp thuận bán vũ khí tân tiến cho Đài Loan trong nửa đầu năm nay, theo truyền thông Washington.

Bà Sonia Urbom, người phát ngôn của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), nói: “Nếu không nói đến bất kỳ trường hợp cụ thể nào, chúng tôi có thể nói rằng theo chính sách lâu dài của Mỹ, việc bán vũ khí cho Đài Loan... dựa trên đánh giá nhu cầu quốc phòng của Đài Loan.” AIT là văn phòng đại diện không chính thức cho lợi ích của Hoa Kỳ ở Đài Bắc.

“Vũ khí phòng thủ rất cần thiết cho an ninh của Đài Loan,” bà Lý nói. “Chúng tôi mong muốn có vũ khí phòng thủ. Tất cả chúng tôi cũng hy vọng Hoa Kỳ sẽ bàn thảo kỹ càng hơn về quân sự và sẽ thông qua gói vũ khí này càng sớm càng tốt để Đài Loan có thể đưa chúng vào hoạt động càng sớm càng tốt.”

Hôm thứ Hai, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan Trần Trung Cát cho biết chính phủ sẽ hối thúc Washington bán vũ khí cho Ðài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG