Đường dẫn truy cập

Đài Loan muốn tham dự các cuộc thương lượng về Biển Đông


Mâu thuẫn Biển Đông phải giải quyết một cách ôn hòa và thảo luận về phát triển-khai thác chung trong khu vực phải có cả Đài Loan, đại diện của Đài Loan tới Philippines, Gary Lin, tuyên bố hôm 19/5.

Phát biểu trước báo giới Philippines, ông Lin nói Đài Loan luôn cổ súy cho việc giải quyết tranh chấp Biển Đông ôn hòa và rằng chớ nên tiến hành các cuộc thảo luận, thương lượng về Biển Đông mà không có Đài Loan.

Trước đó một ngày, Trung Quốc và các nước ASEAN nhất trí soạn thảo khung sườn Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông.

Nhà ngoại giao của Đài Loan kêu gọi chớ nên bỏ Đài Loan ra ngoài cuộc và rằng Đài Loan phải là một thành viên trong bàn thương thuyết.

Khẳng định chủ quyền của Đài Loan tại các đảo trên Biển Đông, ông Lin lặp đi lặp lại rằng các cuộc thương lượng trong vùng tranh chấp sẽ không đầy đủ nếu thiếu sự hiện diện của Đài Loan.

“Là một thành viên ở Biển Đông, Đài Loan nên được tham gia trong các cơ chế đa phương tìm cách giải quyết tranh chấp trong vùng,” ông Lin nhấn mạnh.

Ông cũng khẳng định rằng Trung Quốc không bao giờ có thể đại diện Đài Loan tại các cuộc thương thuyết về Biển Đông.

Ông Lin gửi thông điệp tới tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông rằng Đài Loan sẵn sàng tham gia đối thoại với các nước để cùng cổ súy hòa bình-ổn định khu vực.

Nguồn: CNA/GMA News

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG