Đường dẫn truy cập

Đài Bắc dẫn đầu Châu Á với hàng triệu lượt thuê xe đạp


Chương trình thuê xe đạp Youbike được thực hiện trong 7 năm thu hút sự chú ý của nhiều người khi số lượt thuê tăng gấp đôi từ năm 2013 đến năm 2014.
Chương trình thuê xe đạp Youbike được thực hiện trong 7 năm thu hút sự chú ý của nhiều người khi số lượt thuê tăng gấp đôi từ năm 2013 đến năm 2014.

Thành phố Đài Bắc đã trở thành gương mẫu để các thành phố Á châu noi theo với một chương trình cho thuê xe đạp của chính quyền. Theo tường thuật của thông tín viên Ralph Jennings của đài VOA tại thủ đô của Đài Loan, chương trình này đã có được 20 triệu lượt thuê mỗi năm nhờ giá rẻ và có đầy đủ xe cho người dân thuê để di chuyển trên những đường phố đông đúc.

Các giới chức đại diện của chính quyền Tokyo và Singapore, hai thành phố có mật độ dân số cao ở Á châu, mới đây đã tới thăm Đài Bắc để học hỏi về chương trình cho thuê xe đạp có tên là YouBike. Chương trình được thực hiện 7 năm này đã thu hút sự chú ý của nhiều người khi số lượt thuê tăng gấp đôi từ năm 2013 đến năm 2014.

Phong trào đi xe đạp phát triển nhanh ở Đài Bắc vì hơn 30% dân chúng ở đây dùng xe buýt hoặc xe lửa điện để di chuyển. Họ sẵn lòng đạp xe đạp để đi nốt quãng đường chừng một cây số để tới sở, nếu chỗ cho thuê xe gần trạm xe buýt hay xe lửa điện. Chính quyền thành phố đã thiết lập nhiều địa điểm cho thuê xe đạp trong số 222 địa điểm tại những nơi như vậy.

Các giới chức của thành phố có 2,6 triệu dân này giữ cho giá thuê ở mức khá thấp là 15 xu Mỹ cho nửa giờ đồng hồ. Số lượt thuê giờ đây đã tới mức 20 triệu mỗi năm. Ông Lưu Gia Hựu, một viên chức của Sở Giao thông Đài Bắc, cho biết như sau:

"Đài Bắc có mật độ dân số cao và tỉ lệ sử dụng xe buýt và xe lửa điện trong dân chúng đã đạt tới một mức độ nhất định. Những người đó thật sự có thể dùng YouBike cho việc đi lại hàng ngày. "

Sau khi chương trình phát triển chậm trong những năm đầu, thành phố đã gia tăng số xe đạp và các địa điểm cho thuê để thu hút thêm khách hàng. Họ dự trù chi tiêu khoảng 32 triệu đô la từ năm 2015 đến năm 2019 để sắm thêm xe đạp và lập thêm các địa điểm cho thuê. Người thuê có thể lấy xe tại một nơi và trả xe tại một nơi khác.

Ông Lưu Gia Hựu cho biết tiếp: "Khi Đài Bắc lập kế hoạch tổng thể cho hệ thống vận chuyển của thành phố, xe đạp là một hình thức di chuyển mà chúng tôi muốn khuyến khích."

Hiện nay, giao thông ở Đài Bắc không bị nghẽn như ở các thành phố khác ở Á châu, như Bangkok, Bắc Kinh và Jakarta. Ô nhiễm không khí ở đây cũng bớt nghiêm trọng.

Công ty Giant, một công ty có bản doanh ở Đài Loan chuyên sản xuất xe đạp xuất khẩu, điều hành hệ thống YouBike và cung cấp cho hệ thống này 7.200 chiếc xe đạp màu vàng.

Chính quyền Đài Bắc đang xem xét tới những cách thức để bảo đảm an toàn cho người đi xe đạp, sau khi những lằn xe dành riêng cho người đi xe đạp trên những con đường chính mà họ vạch trong giai đoạn đầu dẫn tới tình trạng ùn tắc.
Chính quyền Đài Bắc đang xem xét tới những cách thức để bảo đảm an toàn cho người đi xe đạp, sau khi những lằn xe dành riêng cho người đi xe đạp trên những con đường chính mà họ vạch trong giai đoạn đầu dẫn tới tình trạng ùn tắc.

Ông Trương Đại Du, một nhân viên văn phòng 28 tuổi ở Đài Bắc, là một người sử dụng YouBike. Ông cho biết những ngày không mưa, ông đạp xe 5 cây số để đi làm và về nhà. Những ngày cuối tuần, ông đạp xe khoảng 20 cây số dọc theo bờ sông.

Ông Trương nói: "Rất tiện lợi. Khi nào muốn đi là có xe ngay. Khi nào có Youbike gần trạm metro, ta có thể đi metro rồi thuê xe đạp để đi tới những nơi khác."

Chính quyền Đài Bắc đang xem xét tới những cách thức để bảo đảm an toàn cho người đi xe đạp, sau khi những lằn xe dành riêng cho người đi xe đạp trên những con đường chính mà họ vạch trong giai đoạn đầu dẫn tới tình trạng ùn tắc. Thành phố dự định mở thêm 150 cây số đường mới cho người đi xe đạp vào năm 2019.

Thành phố du lịch Kyoto ở Nhật cũng có cho thuê xe đạp, nhưng phần lớn là xe cũ và từ những cửa tiệm nhất định. Thủ đô Seoul của Hàn Quốc tháng 10 vừa qua đã bắt đầu một chương trình cho thuê xe đạp tương tự như chương trình của Đài Bắc và dự định sẽ nới rộng trên toàn thành phố vào năm 2020 với tổng số xe cho thuê là 20.000 chiếc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG