Đường dẫn truy cập

Cứu trợ tới đảo quốc Vanuatu sau siêu bão Pam


Với sức gió lên tới 300 kilômét/giờ, bão Pam đã phá huỷ hoàn toàn các làng mạc, thổi tung các nóc nhà, làm gãy đổ các cột điện và cây cối.
Với sức gió lên tới 300 kilômét/giờ, bão Pam đã phá huỷ hoàn toàn các làng mạc, thổi tung các nóc nhà, làm gãy đổ các cột điện và cây cối.

Vật phẩm cứu trợ bắt đầu được đưa đến Vanuatu hôm Chủ nhật sau khi một trận bão nhiệt đới tàn phá đảo quốc nam Thái Bình Dương này vào chiều tối thứ Sáu và ngày thứ Bảy.

Bão Pam, với sức gió lên đến 300 kilômét/giờ, đã phá huỷ hoàn toàn các làng mạc, thổi tung các nóc nhà, làm gãy đổ các cột điện và cây cối.

Giới hữu trách xác nhận ít nhất 8 người thiệt mạng, và hơn 20 người bị thương. Nhưng con số thương vong có thể sẽ cao hơn trong lúc các nhân viên cứu hộ đang đi đến các đảo xa của quần đảo này.

Các nhân viên cứu trợ nói rằng hầu như tất cả nhà cửa không được xây đúc vững vàng đều bị bão sang bằng. Nhà chức trách đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Trong tình trạng các hệ thống điện và các đường dây liên lạc bị bão phá hủy, các giới chức đang gặp khó khăn trong việc lấy tin tức về mức độ thiệt hại do trận bão gây ra.

Ông Hannington Alatoa, người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Vanuatu nói: "Các cơ quan được khuyên phải chuẩn bị ứng phó với tình hình xấu nhất, ngay cả trong tình hình thông tin liên lạc bị hạn chế."

Ông Alatoa đã phát biểu tại Nhật Bản, nơi ông tháp tùng Tổng thống Vanuatu Baldewin Lonsdale, tham dự một hội nghị của Liên hiệp quốc về giảm thiểu rủi ro của thiên tai.

Ông Alatoa nói: "Chính phủ nên ngay lập tức khuyến khích các cơ quan ban ngành thực hiện ngay các chương trình tái trồng trọt, khắc phục ảnh hưởng, và tái thiết, và những chương trình đó cần phải được thực hiện ngay tức khắc."

Các giới chức cứu trợ nói trận bão này này có thể là một trong những thiên tai lớn nhất mà khu vực Thái Bình Dương từng gánh chịu. UNICEF cho biết trận bão ảnh hưởng đến ít nhất phân nửa dân số của Vanuatu, trong đó có khoảng 54.000 trẻ em. Tổ chức Oxfam nói nước uống và các vật dụng vệ sinh là những thứ đang cần thiết hàng đầu tại đây.

Một thông cáo về cuộc họp giữa ông Tổng thứ ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon và Tổng thống Lonsdale bên lề hội nghị tại Nhật Bản trích lời ông Ban nói đảo quốc Vanuatu “đã chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.” Ông nói “những cơn bão như Pam làm tăng thêm những thách thức đảo quốc này phải đối mặt.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG