Đường dẫn truy cập

Cựu tổng biên tập 'can đảm' Lý Tiến Dũng qua đời


Cựu Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Lý Tiến Dũng (Ảnh: Facebook Lý Tiến Dũng)
Cựu Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Lý Tiến Dũng (Ảnh: Facebook Lý Tiến Dũng)

Ông Lý Tiến Dũng, cựu Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết, mới qua đời hôm 4/12 ở thành phố Hồ Chí Minh, thọ 58 tuổi. Các nhà báo quen biết ông nói ông bị ung thư thận. Cáo phó của gia đình ông cho hay ông sẽ được an táng vào ngày 7/12.

Ông Lý Tiến Dũng được các đồng nghiệp báo chí Việt Nam ngưỡng mộ vì ông được coi là một tổng biên tập dũng cảm hiếm hoi.

Vào tháng 11/2007, duy nhất chỉ có báo Đại Đoàn Kết do ông Dũng làm tổng biên tập đã đăng một bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó vị tướng phản đối kế hoạch dỡ bỏ Hội trường Ba Đình để xây tòa nhà Quốc hội mới trên khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Việc làm của báo Đại Đoàn Kết đã bất chấp lệnh của Đảng Cộng sản gửi đến các cơ quan báo chí yêu cầu cấm đăng bức thư.

Tháng 12/2007, ông Lý Tiến Dũng gửi một bức thư lên lãnh đạo đảng về "một số vấn đề không bình thường tại Ban Tuyên giáo Trung ương". Nội dung bức thư này được phát tán trên Internet cho thấy những lời lẽ phê phán trực diện ông Hồng Vinh, Phó Ban Tuyên giáo vào thời điểm đó. Thư cũng viết rằng trong ban "có quá nhiều người làm không được việc, không được đồng chí và nhân dân ủng hộ".

Gần một năm sau, cơ quan chủ quan của báo Đại Đoàn Kết là Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã ra quyết định cách chức ông Dũng và vị phó tổng biên tập của ông song không nêu lý do cụ thể.

Ông Dũng được nhiều nhà báo Việt Nam nhìn nhận là người yêu nước, có năng lực và dũng cảm bảo vệ sự thật.

Từ Nha Trang, nhà báo kỳ cựu Võ Văn Tạo nói với VOA:

“Trong 20 ngàn nhà báo Việt Nam, những người có thẻ đó, cái số anh em có tấm lòng, có sự can đảm không ít đâu. Nhưng mà số tổng biên tập, trong số lãnh đạo, rất hiếm người có lòng can đảm. Khi anh Lý Tiến Dũng là tổng biên tập anh đăng cái đó, tôi và đồng nghiệp hết sức ngạc nhiên. Tôi cho rằng việc làm của anh Lý Tiến Dũng là rất hiếm. Sau cái vụ của anh Lý Tiến Dũng ở báo Đại Đoàn Kết, tôi có cảm giác là không khí tự do báo chí trầm lắng hẳn xuống và sự can đảm của báo chí Việt Nam cũng giảm rất là nhiều. Việc đàn áp của họ [đảng cộng sản] là có hiệu quả”.

Ông Lý Tiến Dũng sinh năm 1959, từng là đại úy Quân đội Nhân dân Việt Nam trước khi trở thành Tổng biên tập báo Đại Đoàn kết. Ông Dũng là một trong những người con trai của chính khách và nhân sĩ yêu nước Lý Chánh Trung.

Cựu tổng biên tập 'can đảm' Lý Tiến Dũng qua đời
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG