Đường dẫn truy cập

Cựu phó thống đốc NHNN Việt Nam đi tù


Ông Đặng Thanh Bình nghe tuyên án chiều 2/7/2018. (Ảnh chụp màn hình từ Tuổi Trẻ)
Ông Đặng Thanh Bình nghe tuyên án chiều 2/7/2018. (Ảnh chụp màn hình từ Tuổi Trẻ)

Một tòa án ở Việt Nam hôm 2/7 tuyên phạt cựu phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình ba năm tù.

Đây là giới chức cao cấp nhất trong ngành ngân hàng Việt Nam bị tù trong lúc quốc gia Ðông Nam Á này đang tiến hành chiến dịch chống tham nhũng, nhưng nhiều người chỉ trích xem đó là một cuộc đấu đá giữa các phe phái chính trị trong chế độ độc đảng này.

Hệ thống ngân hàng của Việt Nam bị chao đảo vào những năm đầu của thập niên 2010 vì hàng loạt vụ bê bối về sai phạm trong quản lý và hoạt động cho vay mất kiểm soát. Hậu quả là cho đến nay vẫn còn nhiều khoản vay xấu khổng lồ không thu hồi được.

Năm 2012, ông Đặng Thanh Bình, 64 tuổi, và bốn bị cáo khác bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng,” gây thiệt hại 15.000 tỉ đồng, tương đương với 645 triệu đôla, tại Ngân hàng Xây dựng do tư nhân sở hữu, theo luật sư Phạm Văn Đàm của ông Bình được Reuters trích lời.

Luật sư Đàm nói “Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã kết tội ông Đặng Thanh Bình, nguyên phó thống đốc NHNN, và bốn bị cáo khác thiếu trách nhiệm trong quản lý, đẫn đến hậu quả nghiêm trọng,” nhưng ông Đàm không cho biết liệu ông Bình có kháng cáo hay không.

Truyền thông trong nước trích lời hội đồng xét xử nói rằng ông Bình không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, phương án tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của thủ tướng, dẫn đến hậu quả nghiệm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động tài chính, tín dụng quốc gia.

Trong quá trình xét xử, ông Bình cho rằng mình đã làm đúng chức trách và nhiệm vụ nhưng không lường hết những hành vi vi phạm pháp luật tinh vi của ông Phạm Công Danh và nhóm nhân viên dưới quyền ông Danh.

Truyền thông trong nước trích phát biểu của cựu phó thống đốc trước tòa rằng ông “ân hận vì không làm tròn nhiệm vụ chính trị'

Báo VNExpress loan tin rằng “Hội đồng xét xử đánh giá hành vi của ông Bình gây nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, gia đình có công cách mạng. Các sai phạm xảy ra trong tình trạng hệ thống ngân hàng bất ổn (theo báo cáo của NHNN đây là nhiệm vụ khó khăn chưa có tiền lệ)... nên xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.”

Bốn đồng bị cáo với ông Bình bị tòa tuyên phạt các án tù từ một cho tới hai năm rưỡi.

Những người chỉ trích nói rằng án phạt với tội tham nhũng, gây hậu quả nghiêm trọng như vậy là “quá nhẹ, không đủ sức răn đe những người khác, nên họ vẫn còn nhởn nhơ trước pháp luật.”

Nhiều ý kiến đăng trên các mạng xã hội nói rằng “làm thiệt hại hàng chục nghìn tỉ [đồng] mà chỉ phạt vài năm tù thôi sao, và liệu tiền thất thoát có thu hồi được không.”

Vụ xét xử này diễn ra giữa lúc Việt Nam đang thực hiện chiến dịch bài trừ tham nhũng, mà trong đó một số quan chức cấp cao của chính phủ và lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước đã bị đi tù.

Vụ nổi bật nhất là cựu ủy viên Bộ Chính trị Định La Thăng hồi đầu năm nay bị kết án 31 năm tù trong vụ án tham nhũng tại công ty dầu khí PetroVietnam,

(Theo Reuters, VNEpress, Tuổi Trẻ)

VOA Express

XS
SM
MD
LG