Đường dẫn truy cập

Cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích mở rộng qua Ấn Độ Dương


Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tại cuộc họp báo ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, 14/3/2014
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tại cuộc họp báo ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, 14/3/2014
Nhà chức trách Malaysia cho hay các “tình huống” không nêu rõ đã buộc phải mở rộng cuộc tìm kiếm chiếc phản lực cơ mất tích qua Ấn Độ Dương, cách xa nơi chiếc Boeing bị mất dạng trên màn hình radar hàng ngàn kilomet.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói với các phóng viên hôm thứ Sáu, và không đưa ra bằng chứng mới nào về vị trí của chiếc phản lực cơ mất tích. Ông từ chối không bình luận về các bản tin nói rằng máy bay tiếp tục gửi các tín hiệu điện tử tự động cho các vệ tinh liên lạc, nhiều giờ đồng hồ sau khi mất tích hôm thứ Bảy trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Hôm thứ Năm, các giới chức Hoa Kỳ tường trình về cuộc điều tra nói rằng các vệ tinh đã nhận được những tín hiệu yếu ớt, gọi là “ping” tìm cách chuyển các dữ liệu bảo trù thường lệ về tình trạng của máy bay.

Chưa rõ liệu các tín hiệu có thể cung cấp thông tin về vị trí của chiếc máy bay hay không. Cũng chưa rõ liệu máy bay có ở trên không vào lúc các tín hiệu được gửi đi hay không.

Ông Hishakkuddin nói Malaysia đang hợp tác với Hoa Kỳ để thu thập bất cứ thông tin vệ tinh nào về máy bay bị mất tích, nhưng ‘công khai phổ biến thông tin trước khi được kiểm chứng và xác nhận” là không thích đáng.

Ông Hishammuddin nói 57 chiếc tàu và 48 chiếc máy bay của 13 nước nay đang tham gia vào cuộc tìm kiếm máy bay.

Cuộc tìm kiếm ban đầu tập trung vào vùng Vịnh Thái Lan, nơi chiếc máy bay được thấy lần chót trên màn hình radar dân sự. Quân đội Malaysia sau đó nói họ có thể đã theo dõi chiếc máy bay ở cách đó mấy trăm kilomet, băng qua bán đảo Malaysia trong Vịnh Malacca.

Nhiều thân nhân những người trên máy bay đang ngày càng bất bình về điều họ cảm thấy là thông tin thiếu sót của nhà chức trách Malaysia. Một người xưng tên là Ông Gao đã nói chuyện với giới truyền thông hôm thứ Sáu sau khi gặp các giới chức Malaysia ở Bắc Kinh.

Ông này nói: “Những người phát ngôn Malaysia phải chịu trách nhiệm về những điều họ nói và giữ lời hứa, thay vì chỉ cho chúng tôi cảm tưởng đó là một quốc gia xấu xa và chỉ đưa ra các nhận định vô trách nhiệm thiếu suy nghĩ."

Khoảng 2/3 số người trên máy bay là người mang quốc tịch Trung Quốc, còn lại là những người thuộc các nước Á châu khác, châu Âu và Bắc Mỹ.

Việc máy bay mất tích đã trở thành một trong những trường hợp bí hiểm nhất trong lịch sử hàng không. Giới hữu trách không loại trừ bất kỳ khả năng nào, kể cả chuyện trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng, bị không tặc, nổ hay viên phi công có thể muốn tự sát.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG