Đường dẫn truy cập

Cuộc bầu cử tổng thống có tính cách lịch sử ở Tunisia


Ứng cử viên Beji Caid Essebsi
Ứng cử viên Beji Caid Essebsi

Cử tri Tunisia đi bỏ phiếu hôm Chủ nhật để bầu Tổng thống trong cuộc bầu cử vòng nhì được xem như có tính cách bước ngoặt trong quá trình tiến đến dân chủ của quốc gia này.

Kết quả sơ khởi chưa được công bố, những ứng cử viên Beji Caid Essebsi thuộc đảng có chủ trương đối lập với Hồi giáo đã nhanh chóng tuyên bố thắng đối thủ là ông Moncef Marzouki, tổng thống lâm thời của Tunisia. Người phụ trách vận động của ông Essebsi nói rằng các chỉ dấu sơ khởi cho thấy thắng lợi về phía vị cựu thủ tướng 88 tuổi này.

Tuy nhiên người phụ trách vận động của ông Marzouki bác bỏ lời tuyên bố và nói rằng cuộc bầu cử chưa ngã ngũ với kết quả sít sao.

Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật biểu hiện giai đoạn cuối trong quá trình chuyển tiếp của Tunisia kể từ sau cuộc cách mạng được gọi là Mùa Xuân Ả Rập lật đổ ông Zine El Abidine Ben Ali, tổng thống cầm quyền lâu năm ở nước này, hồi năm 2011.

Tunisa là nước đầu tiên truất quyền nhà lãnh đạo của họ trong cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập và đã là nguồn hứng khởi cho các cuộc nổi dậy khác trong khu vực.

Chỉ mấy tiếng đồng hồ trước khi các phòng phiếu mở cửa, binh sĩ canh giữ phiếu bầu trong vùng Kairouan bị các tay súng tấn công. Các viên chức Bộ Quốc phòng cho biết binh sĩ bắn chết một kẻ tấn công và bắt 3 người khác.

Ông Essebsi được nhiều người mến chuông được xem như sẽ giành chiến thắng sau khi chiếm được 39% phiếu trong cuộc bầu cử vòng đầu hồi tháng trước, trong khi ông Marzouki chỉ được 33%.

Trên 5 triệu người Tunisia hội đủ điều kiện để bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG