Đường dẫn truy cập

Cuba thả 2 nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng


Ông Hector Maseda (trái) và Angel Moya (phải) yêu cầu được tiếp tục ở trong tù cho tới khi nào các thủ lãnh đối lập khác được trả tự do
Ông Hector Maseda (trái) và Angel Moya (phải) yêu cầu được tiếp tục ở trong tù cho tới khi nào các thủ lãnh đối lập khác được trả tự do

Nhà chức trách Cuba đã phóng thích 2 tù nhân chính trị được nhiều người biết tiếng, bất chấp sự phản đối của 2 người trong cuộc, họ yêu cầu được tiếp tục ở trong tù cho tới khi nào các thủ lãnh đối lập khác được trả tự do.

Hai ông Hector Maseda và Angel Moya cho hay là hôm qua, các giới chức nhà tù cho họ biết rằng họ không thể tiếp tục ở trong tù.

Ông Maseda là người đầu tiên được phóng thích. Cuối ngày, đến lượt ông Moya được trả tự do.

Hai ông là thuộc nhóm 52 tù nhân chính trị mà Chủ tịch Cuba Raul Castro đã đồng ý trả tự do, như một phần nằm trong một thỏa thuận với Giáo Hội Công Giáo La Mã.

Đa số những người trong nhóm đã được thả, và đưa đi sống lưu vong tại Tây Ban Nha.

Nếu tất cả 52 nhân vật bất đồng trong nhóm đều được trả tự do, thì đây sẽ là vụ thả tù chính trị đông đảo nhất của chính phủ Cuba trong những năm gần đây.

Vợ của hai ông Maseda và Moya là những người cầm đầu nhóm Phụ Nữ Áo Trắng, một nhóm đã tổ chức tuần hành vào mỗi ngày Chủ nhật ở thủ đô La Havana, để đòi nhà nước thả tù nhân chính trị.

Từ lâu, Cuba vẫn một mực khẳng định rằng họ không giam giữ tù chính trị, mà chỉ tống giam những người mà họ gọi là những “kẻ đánh thuê”, làm việc cho Hoa Kỳ để phương hại đến chủ nghĩa cộng sản Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG