Đường dẫn truy cập

Cuba phê chuẩn hiến pháp mới


Cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro, giữa, nói chuyện với cháu trai và đồng thời là vệ sĩ tại Quốc hội ở Havana hôm 21/12.
Cựu Chủ tịch Cuba Raul Castro, giữa, nói chuyện với cháu trai và đồng thời là vệ sĩ tại Quốc hội ở Havana hôm 21/12.

Các nhà lập pháp Cuba hôm 22/12 nhất trí phê chuẩn một dự thảo sửa đổi hiến pháp mới, duy trì hệ thống xã hội chủ nghĩa độc đảng, nhưng phản ánh sự cởi mở về xã hội và kinh tế kể từ khi liên bang Xô Viết sụp đổ, theo Reuters.

Hãng tin này đưa rằng dự thảo hiến pháp mới, gồm 229 điều và thay thế bản hiến pháp có từ thời Chiến tranh Lạnh, vẫn duy trì sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản cũng như sự thống trị của nhà nước trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, hiến pháp mới cũng hợp pháp hóa doanh nghiệp tư nhân vốn đã nở rộ trong vòng một thập kỷ qua, thừa nhận tầm quan trọng của đầu tư nước ngoài và mở cửa cho hôn nhân đồng tính.

Ngoài ra, dự thảo hiến pháp mới cũng áp đặt độ tuổi và giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch, sau khi cố lãnh tụ Fidel Castro và người em Raul đã nắm quyền gần sáu thập kỷ, đồng thời giới thiệu vai trò của thủ tướng.

Dự thảo này sẽ được mang ra trưng cầu dân ý vào ngày 24/2.

Những người chỉ trích cho rằng những điểm cơ bản trong hệ thống chính trị của Cuba không bao giờ được mang ra thảo luận và chính phủ chỉ đưa vào những gợi ý mình muốn, theo Reuters.

Tin cho hay, nhiều nhóm đối lập đã mở chiến dịch kêu gọi người dân bỏ phiếu “không” đối với hiến pháp mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG