Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đi thăm Cuba


Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, phải, và Chủ tịch Cuba Fidel Castro nói chuyện tại sân bay quốc tế Jose Marti ở Havana, 17/5/2002
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, phải, và Chủ tịch Cuba Fidel Castro nói chuyện tại sân bay quốc tế Jose Marti ở Havana, 17/5/2002

Cựu Tổng thống Mỹ, Jimmy Carter, tới Cuba hôm thứ hai trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày theo lời mời của chính phủ nước chủ nhà.

Dù chính thức được mời sang Cuba để tìm hiểu về các chính sách kinh tế mới của quốc gia cộng sản này, nhưng ông Carter theo dự kiến sẽ can thiệp vụ một nhân viên hợp đồng người Mỹ mới bị Cuba kết án 15 năm tù.

Bị can Alan Gross bị tố cáo hoạt động nhằm “lật đổ” chính quyền Cuba khi ông giúp các nhóm bất đồng chính kiến của nước này truy cập internet một cách bất hợp pháp. Ông Gross nói ông tìm cách cung cấp dịch vụ internet cho các thành viên trong cộng đồng Do Thái nhỏ bé tại Cuba.

Ông Carter sẽ hội kiến các lãnh đạo Do Thái tại Cuba và lãnh đạo Thiên Chúa giáo, Hồng y Jaime Ortega, người từng giúp phóng thích đa số các tù nhân chính trị tại đảo quốc này hồi năm ngoái.

Ông Carter cũng sẽ hội kiến Chủ tịch Raul Castro của Cuba trước khi rời khỏi nước này vào thứ tư.

Ông Jimmy Carter, khôi nguyên Hòa bình, đã đóng vai trò trung gian điều đình trong các trường hợp khác, trong đó có vụ ông sang Bắc Triều Tiên hồi tháng 8 năm ngoái để giúp phóng thích một công dân Mỹ bị cầm tù tại đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG