Đường dẫn truy cập

Cử tri Việt nhìn thấy điều gì nếu bà Clinton thắng cử?


Nếu bà Hillary Clinton trúng cử rất có thể sẽ mở ra những hướng mới cho người phụ nữ ở xã hội Hoa Kỳ.
Nếu bà Hillary Clinton trúng cử rất có thể sẽ mở ra những hướng mới cho người phụ nữ ở xã hội Hoa Kỳ.

Khi trở thành người phụ nữ đầu tiên giành được đề cử từ một đảng lớn để chạy đua chức tổng thống, chính trị gia của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã nhận được sự ủng hộ từ công chúng. Hiện nay, cựu Ngoại trưởng Mỹ được sự ủng hộ của 49% cử tri so với 28% của ông Donald Trump. Các cuộc thăm dò trên toàn quốc đối với cử tri đủ mọi lứa tuổi cũng cho thấy bà Clinton đang dẫn đầu, dù với một khoảng cách hẹp hơn.

Theo một bản báo cáo của tổ chức Khảo sát Người Mỹ gốc Á Toàn Quốc (NAAS) công bố hồi đầu tháng 10, 57% người gốc Á nhận mình theo Đảng Dân chủ hoặc nghiêng về Đảng Dân chủ, so với 24% ủng hộ Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, với người gốc Việt, Chủ tịch Cộng đồng vùng Virginia-Washington DC-Maryland Đinh Hùng Cường, chia sẻ: “Tôi nghĩ cử tri người Mỹ gốc Việt họ có cái đầu óc rất bảo thủ, người nào thích Đảng Cộng hòa, ai nói gì thì nói họ vẫn thích Đảng Cộng hòa, người nào thích Đảng Dân chủ, ai nói gì thì nói họ vẫn theo Đảng Dân chủ.”

Tại thời điểm này, các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton dẫn trước trên toàn quốc tại các bang quan trọng và dẫn đầu trong số các cử tri tuổi từ 18-29 có thể sẽ đi bỏ phiếu. Trước việc bà Clinton rất có thể sẽ trở thành tổng thống Hoa Kỳ, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, một cử tri độc lập cho biết, nếu bà Clinton trúng cử thì nhiều khía cạnh chính sách của tổng thống Obama sẽ được duy trì.

Ông nói: “Đặc biệt là Hiệp ước Mậu dịch Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, mặc dù là ứng cử viên Hillary Clinton tuyên bố rằng chống lại cái đó nhưng tôi nghĩ khi đắc cử rồi thì “Tổng thống” Hillary Clinton sẽ thúc đẩy cho cái việc này cũng như kế hoạch xoay trục của Hoa Kỳ về á Châu, đặc biệt là Đông Nam Á.”

Tiến sĩ Thắng cũng cho biết, nếu bà Clinton thắng cử và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ thì đó là bước đột phá về biểu tượng. Việc này sẽ tạo nên cơ hội cho nhiều người phụ nữ khác thăng tiến trong mọi lĩnh vực, tạo nên sự tự tin hơn và dễ dàng cho người dân chấp thuận vai trò lãnh đạo của phụ nữ trong xã hội Hoa Kỳ. Ông chia sẻ: “Chúng ta biết rằng ở ngay tại Hoa Kỳ thì vấn đề nữ quyền vẫn là vấn đề cần phải tranh đấu bởi vì người nữ vẫn chưa hoàn toàn bình đẳng đối với người nam trong rất nhiều lĩnh vực.”

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton trưởng thành trong phong trào đấu tranh vì nữ quyền những năm 1960 tại Đại học Wellesley - nơi bà đã hối thúc những bạn học khác thôi đòi hỏi những thay đổi lớn, mà tự mình nỗ lực biến "điều không thể thành có thể". Vì vậy, nếu bà trúng cử rất có thể sẽ mở ra những hướng mới cho người phụ nữ ở xã hội Hoa Kỳ nói chung và cho các sắc dân khác nhau, đặc biệt là các sắc dân thiểu số như người Việt.

Theo tiến sĩ Thắng, cộng đồng người Việt vẫn còn mang sắc thái của nền văn hóa Việt Nam, nơi người phụ nữ chưa hoàn toàn bước ra xã hội để nắm những vai trò quan trọng thì việc bà Clinton trở thành nữ tổng thống đầu tiên sẽ là một sự chú ý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG