Đường dẫn truy cập

Cử tri Venezuela đi bầu Tổng thống


Một cử tri Venezuela bỏ phiếu bầu tổng thống tại một phòng phiều trong thủ đô Caracas, 14/4/13
Một cử tri Venezuela bỏ phiếu bầu tổng thống tại một phòng phiều trong thủ đô Caracas, 14/4/13
Cử tri Venezuela đang đi bỏ phiều bầu Tổng thống thay thế ông Chavez, vừa qua đời. Cử tri sẽ chọn giữa người kế nhiệm được ông Chavez chọn, và là người quyết tâm theo đuổi các chính sách xã hội của nước này, hoặc ông Henrique Capriles, ứng cử viên ủng hộ các chính sách thiên về thị trường tư nhân hơn.

Vào lúc bắt đầu ngày đầu phiếu số cử tri trong thủ đô Caracas xếp hàng để bỏ phiếu ít hơn tiên liệu. Ông Nicolas Maduro, người kế thừa tổng thống được ưa thích Hugo Chavez, đã qua đời hồi tháng trước, đang trông cậy đông đảo cử tri nghèo đi bỏ phiếu để Đảng Xã hội tiếp tục cai trị ở Venezuela.

Trong suốt cuộc vận động quyền Tổng thống Maduro tự nhận mình như ‘con trai’ của người đở đầu cho ông, hứa tiếp tục các chính sách được tài trợ bằng dầu hỏa, đã giảm tỷ lệ nghèo từ 50 xuống còn 29% với các chương y tế, giáo dục và thực phẩm cho người dân.

Bà Maria Ortega nói bà bỏ phiếu cho ông Maduro vì đó là điều tổng thống Chavez muốn. Bà nói dân Venezuela tin tưởng ông Maduro, và nếu ông Chavez đặt ông vào vị trí đó thì phải có lý do. Bà nói thêm rằng ông đã làm với tất cả tấm lòng của ông và cử tri phải làm theo đó, ủng hộ di sản của ông Hugo Chavez.

Tuy ông Maduro được ưa thích, nhưng các cuộc thăm dò tuần trước cho thấy đối thủ của ông, ông Henrique Capriles chiếm phần thắng.

Nhiều cử tri cho biết họ nản lòng vì tình hình kinh tế đình trệ, lạm phát cao, mất điện thường xuyên, cộng thêm với tình trạng khan hiếm thực phẩm, thuốc men. Tỷ lệ tội phạm tăng vọt cũng là một trong những vấn đề chính đối với cử tri. Venezuela nằm trong số những nước có tỷ lệ sát nhân và bắt cóc cao nhất thế giới.

Joselyn Fernandez, một cử tri ủng hộ ông Capriles nói rằng cô nghĩ đến đứa cháu gái nhỏ của cô khi cô bỏ phiếu.

Cô nói cô không muốn cháu cô sống dưới chế độ độc tài chuyên chế, đứa bé chỉ mới bắt đầu cuộc đời. Fernandez nói cô muốn cháu của cô sống, và có một đời sống tốt đẹp, để cháu có thể ra đường với cảm giác an ninh và được học hành tốt.

Phe đối lập than phiền rằng ông Maduro đã dùng hệ thống công chức với gần 2,7 triêu công nhân viên, và phương tiện truyền thông của chính phủ để hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử không công bằng của ông.

Tuy nhiên tiến trình bỏ phiếu ở Venezuela nói chung được xem là công bằng và vô tự.

Viên chức phụ trách bầu cử Juan Martinez nói rằng những người chứng kiến hay những người quan sát của mỗi đảng có mặt tại phòng phiếu để bảo đảm không có gian lận.

Ông nói những người chứng kiến, sẽ nhìn thấy cử tri trình giấy tờ chứng minh chính thức mà không phải là bản sao hay giấy tờ nào khác.

Gần 19 triều người trên cả nước hội đủ điều kiện bỏ phiếu.

Ứng cử viên nào thắng trong cuộc bầu cử cũng sẽ thừa hưởng một đất nước trong tình trạng phân cực chính trị, nhưng đồng thời cũng sẽ kiểm soát trữ lượng dầu lớn nhất trong khối các nước OPEC.

Các chính phủ thiên tả ở Mỹ châu Latinh từ Cuba cho đến Bolivia đang theo dõi sát cuộc bầu cử để xem liệu viện trợ kinh tế hào phóng của tổng thống Chavez sẽ còn tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG