Đường dẫn truy cập

Cử tri Rwanda đồng ý gia tăng số nhiệm kỳ của tổng thống


Quan chức bầu cử Rwanda ở Kigali kiểm phiếu hôm 18/12 trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sửa đổi hiến pháp để Tổng thống Paul Kagame tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử vào năm tới.
Quan chức bầu cử Rwanda ở Kigali kiểm phiếu hôm 18/12 trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sửa đổi hiến pháp để Tổng thống Paul Kagame tranh cử cho nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Người đứng đầu uỷ ban bầu cử Rwanda cho biết kết quả sơ khởi cho thấy cử tri nước này đồng ý thay đổi hiến pháp để cho phép Tổng thống Paul Kagame được tái tranh cử cho 3 nhiệm kỳ nữa.

Cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ 6 muốn cử tri chấp thuận một điều khoản tu chính hiến pháp để rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống từ 7 năm xuống còn 5 năm. Nhưng sự sửa đổi này không áp dụng cho ông Kagame và cho phép ông ra tranh cử lần thứ ba cho một nhiệm kỳ 7 năm và sau đó được tranh cử thêm hai lần nữa cho nhiệm kỳ 5 năm.

Các giới chức cho biết 98,1% của 21 quận trong tổng số 30 quận, đại diện khoảng 70% số cử tri có đăng ký, đã bỏ phiếu tán đồng việc tăng số nhiệm kỳ cho ông Kagame. Những người ủng hộ ông đang rủ nhau ra đường ăn mừng ở thủ đô Kagali.

Theo luật lệ hiện hành, ông Kagame phải rút lui vào cuối năm 2017. Nếu cuộc trưng cầu dân ý này có những kết quả như dự đoán, và nếu ông Kagame tiếp tục đắc cử, ông có thể nắm quyền cho tới năm 2034.

Ông Kagame, 58 tuổi, người sắc tộc Tutsi, giữ chức tổng thống từ năm 2000. Ông là người đã lãnh đạo lực lượng nổi dậy chấm dứt vụ diệt chủng Rwanda năm 1994 và loại những phần tử cực đoan của người sắc tộc Hutu ra khỏi quyền lực.

Ông được đa số dân chúng ủng hộ, nhưng những người chỉ trích tố cáo ông đàn áp tự do ngôn luận và không chấp nhận những ý kiến khác biệt.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu cảnh báo rằng cho phép ông Kagame tiếp tục nắm quyền sẽ phương hại tới nền dân chủ của Rwanda.

Những mưu toan trong thời gian gần đây của các nhà lãnh đạo của những nước khác ở Phi châu để kéo dài thời gian nắm quyền, trong đó có Burkina Faso, Burundi và Senegal, đã dẫn tới tình trạng bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG