Đường dẫn truy cập

Cử tri Mỹ đi bầu sau một chiến dịch vận động đầy cay đắng


Người dân xếp hàng bỏ phiếu ở East Boston, ngày 8 tháng 11 năm 2016.
Người dân xếp hàng bỏ phiếu ở East Boston, ngày 8 tháng 11 năm 2016.

Cử tri Mỹ hôm 8/11 sẽ đi bỏ phiếu trên khắp nước để bầu chọn một Tổng thống mới, tiếp theo sau một chiến dịch vận động tranh cử dai dẳng và đầy cay đắng, với những nỗ lực giờ chót của ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ bên Đảng Cộng hoà, Donald Trump, để giành những lá phiếu của cử tri cho tới giây phút cuối cùng.

Bà Hillary Clinton miêu tả cuộc bầu cử năm nay là một “cuộc trắc nghiệm của thời đại chúng ta”, trong khi ông Trump tuyên bố “hôm nay là Ngày Độc lập của chúng ta.” Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đưa ra những phát biểu vừa kể vào rạng sáng hôm nay, thứ Ba 8/11, giữa lúc ngày vận động cuối cùng vô cùng bận rộn của họ kéo dài quá nửa đêm.

Các sự kiện này, bà Clinton vận động ở North Carolina trong khi ông Trump vận động ở Michigan, vẫn tiếp diễn cho tới khi kết quả bầu cử đầu tiên tại phòng phiếu trong ngày bầu cử được công bố. Bà Clinton chiếm đa số phiếu tại thị trấn nhỏ bé Dixville Notch của bang New Hampshire, đánh bại ông Trump với số phiếu gấp đôi 4 trên 2.

Tại những nơi như Virginia và New York, cử tri đã xếp hàng dài chờ đợi trước khi các phòng phiếu mở cửa vào sáng hôm nay.

Kết quả từ 50 tiểu bang nước Mỹ và đặc khu thủ đô DC sẽ không được loan báo cho tới khi các phòng phiếu đã đóng cửa. Tới 8 giờ tối giờ miền Đông Hoa Kỳ, tức 01:00 giờ quốc tế GMT, thì đa số các phòng phiếu đã đóng cửa ở các khu vực miền Đông và Trung nước Mỹ, tức là các bang chiếm hơn phân nửa tổng số 538 phiếu cử tri đoàn đang được tranh giành.

Bà Hillary Clinton vẫn tiếp tục kêu gọi đoàn kết trong bài diễn văn vận động cuối cùng ở North Carolina. Bà nói với các ủng hộ viên rằng bà muốn là Tổng thống của cả những người bỏ phiếu cho bà, lẫn những người không bỏ phiếu cho bà. Bà nói:

“Ngày này nhiều năm về sau, khi con cháu chúng ta hỏi ông/bà cha/mẹ đã làm gì vào năm 2016, khi tất cả mọi sự đang được định đoạt, quý vị có thể trả lời rằng ông/bà cha/mẹ đã bỏ phiếu để bầu cho một nước Mỹ hùng cường hơn, công bằng hơn, tốt đẹp hơn. Một nước Mỹ trong đó chúng ta xây những chiếc cầu chứ không xây những tường rào, và chúng ta chứng minh dứt khoát rằng, “vâng tình yêu đã chiến thắng lòng hận thù kiểu Trump”.

Trong khi đó, ông Trump nói với đám đông ở Michigan rằng thắng lợi của ông sẽ mang lại “những thay đổi thực sự” cho đất nước và cho phép thành phần lao động “đánh trả” điều mà theo ông là những chính khách tham nhũng, và các nhóm lợi ích đã cai trị đất nước này. Ông nói:

“Vậy điều đầu tiên mà chúng ta nên làm, là hãy tống khứ bà Hillary đi, có phải không? Đó sẽ là bước tích cực đầu tiên.”

Hôm thứ Hai 7/11, ông Trump cũng dừng chân tại các bang North Carolina, Florida, Michigan và Pennsylvania, những nơi quan trọng sẽ định đoạt ai giành được chiếc ghế trong Toà Bạch Ốc vào tháng Giêng năm tới.

Tại Pensylvania, ông Trump tuyên bố: “Chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ giàu có trở lại, hùng mạnh trở lại, an toàn trở lại, và vâng, chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại.”

Bà Clinton đến Philadelphia dự cuộc tập hợp quan trọng của Đảng Dân chủ, xuất hiện bên cạnh chồng, là cựu Tổng thống Bill Clinton, và Tổng thống Barack Obama và Phu nhân Michelle Obama.

Bà nói bà tin vào “một nước Mỹ đầy hy vọng, đa thành phần, và nhân ái”, và bà muốn xây dựng thêm dựa trên nền tảng những thành tích mà Tổng Thống Obama đã đạt được trong 8 năm làm Tổng thống.

Vận động cho bà Clinton, cựu Bộ trưởng Ngoại giao trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông, Tổng Thống Obama nói rằng bà Clinton được sự tôn trọng của giới lãnh đạo trên khắp thế giới, và bà là một nhân vật “mạnh mẽ, vững vàng, đã vượt thử thách.”

Các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử cho thấy bà Clinton dẫn trước từ 2 tới 3 điểm so với ông Trump.

Hàng chục triệu người Mỹ đã đi đầu phiếu sớm trước ngày bầu cử.

Cử tri Mỹ đi bầu sau một chiến dịch vận động đầy cay đắng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:44 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG