Đường dẫn truy cập

Cử tri đoàn Hoa Kỳ sắp chính thức xác nhận chiến thắng của ông Trump


Người dân biểu tình trước cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn ở Harrisburg, Pennsylvania, 19/12/2016.
Người dân biểu tình trước cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn ở Harrisburg, Pennsylvania, 19/12/2016.

Hôm thứ Hai, cử tri đoàn của Mỹ theo dự trù sẽ chính thức chọn ông Donald Trump của đảng Cộng hòa làm tổng thống kế tiếp trong một cuộc bỏ phiếu mang tính hình thức, nhưng việc này đã diễn ra năm nay trong bối cảnh có những cáo buộc về việc Nga tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử.

Tại các cuộc họp đã được tổ chức tại mỗi tiểu bang và ở DC, 538 đại cử tri sẽ bỏ phiếu chính thức cho chức vụ tổng thống và phó tổng thống.

Nhiều phần chắc cuộc bỏ phiếu sẽ không thay đổi kết quả của cuộc bầu cử hôm 8 tháng 11, với kết quả ông Trump giành được đa số phiếu Cử tri đoàn để vào Tòa Bạch Ốc, trong khi bà Hillary Clinton thắng về số phiếu phổ thông.

Kết luận của cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói Nga đã tấn công vào email của Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ trong một nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump, khiến một số đảng viên Dân chủ đã kêu gọi cử tri không bỏ phiếu theo hướng dẫn trên lá phiếu phổ thông của tiểu bang.

Ông Trump và nhóm công tác của ông đã bác bỏ những tuyên bố của cơ quan tình báo về sự can thiệp của Nga, cáo buộc đảng Dân chủ và các đồng minh đang cố phá hoại chiến thắng bầu cử hợp pháp của ông.

Các giới chức Nga cũng phủ nhận cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG