Đường dẫn truy cập

CSW phản đối việc Việt Nam liệt hai nhóm người Thượng là tổ chức khủng bố 


Cộng đồng người Thượng tại Mỹ biểu tình tại thủ đô Washington DC ngày 10/7/2023.
Cộng đồng người Thượng tại Mỹ biểu tình tại thủ đô Washington DC ngày 10/7/2023.

Hôm 7/3, tổ chức Đoàn kết Công giáo Toàn cầu (CSW) lên tiếng phản đối việc chính quyền Việt Nam liệt hai nhóm nhân quyền của người Thượng là nhóm khủng bố, cho rằng đây là động thái “thiếu sự kiềm chế” của Hà Nội khi tham gia đàn áp xuyên quốc gia đối với các nhà hoạt động.

Bộ Công an hôm 6/3 đưa nhóm Hỗ trợ người Thượng (Montagnard Support Group, Inc – MSGI) và Người Thượng vì Công lý (Montagnard Stand for Justice – MSFJ) vào danh sách các “tổ chức khủng bố”, cáo buộc hai nhóm này dàn dựng các cuộc tấn công cũng như thúc đẩy việc ly khai khỏi nhà nước Việt Nam.

Nhóm MSGI có trụ sở tại bang North Carolina, Mỹ, và nhóm MSFJ được thành lập tại Thái Lan và có các hoạt động tại Mỹ. Cả hai tổ chức này đều chuyên bảo vệ quyền lợi của nhóm dân tộc thiểu số người Thượng ở Tây Nguyên Việt Nam, theo thông cáo của CSW.

Phần lớn người Thượng theo đạo Tin lành và sống ở vùng Tây Nguyên của Việt Nam. CSW, tổ chức có trụ sở ở London, Anh, cho biết rằng cộng đồng người Thượng có lịch sử xung đột lâu dài với chính phủ Việt Nam và đã phải đối mặt với sự quấy rối và đe dọa dữ dội kể từ vụ tấn công vào trụ sở chính quyền xã ở tỉnh Đắk Lắk vào tháng 6/2023 khiến 9 người thiệt mạng, bao gồm các quan chức chính quyền và công an địa phương.

Chính quyền Việt Nam báo buộc MSGI và MSFJ đã giúp lên kế hoạch cho vụ tấn công này, nhưng lãnh đạo của cả hai nhóm này đều bác bỏ cáo buộc đó, vẫn theo CSW.

Thông cáo báo chí của chính phủ Việt Nam cũng gọi một số nhà hoạt động nhân quyền là những kẻ khủng bố và đe dọa rằng bất kỳ ai tiếp tay với họ sẽ phải đối mặt với cáo buộc tương tự. Thông cáo của phía Việt Nam cũng nêu địa chỉ nhà riêng của một số nhà hoạt động nhân quyền ở Thái Lan và Mỹ.

Ông Mervyn Thomas, Chủ tịch sáng lập CSW, cho biết trong thông cáo: ‘Chính phủ Việt Nam đang gây nguy hiểm đến tính mạng của những người bảo vệ nhân quyền bằng cách nêu tên và chia sẻ địa chỉ của họ trên các phương tiện truyền thông nhà nước, điều này gây ra mối quan ngại an ninh ngay lập tức và rõ ràng là nhằm mục đích bịt miệng, quấy rối và đe dọa”.

“Chính phủ Việt Nam là một nhà nước độc tài luôn lo sợ thế giới sẽ biết rõ bản chất thực sự của việc họ kiểm soát và đàn áp các tôn giáo và dân tộc thiểu số; và đây là một bằng chứng nữa cho thấy họ thiếu sự kiềm chế khi tham gia đàn áp xuyên quốc gia đối với các nhà hoạt động chỉ đơn giản là thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình”, vẫn ông Thomas.

CSW bác bỏ việc coi nhóm MSGI và MSFJ là các tổ chức khủng bố và kêu gọi chính phủ Việt Nam công nhận các nhóm nhân quyền là tiếng nói hợp pháp trong bất kỳ xã hội dân sự lành mạnh nào.

VOA đã liên lạc Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam, đề nghị họ cho ý kiến về thông cáo của CSW, nhưng chưa được phản hồi.

Đại diện nhóm MSFJ cho VOA biết hôm 6/3 rằng đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Việt Nam cáo buộc họ là tổ chức khủng bố và khẳng định rằng các thành viên MSFJ không liên quan gì đến vụ xả súng ở hai xã Ea Ktur và Ea Tiêu của huyện Cư Kuin ở Đắk Lắk.

Đại diện của MSGI chưa phản hồi yêu cầu bình luận trước cáo buộc của Bộ Công an.

Trang UCA News dẫn tuyên bố của tổ chức Dega Central Highlands có trụ sở tại North Carolina nói rằng người Thượng có rất ít lựa chọn ngoài việc đòi hỏi quyền và lợi ích của mình, “vì họ không thể chịu đựng thêm đau khổ”.

Nhóm này cho biết thêm: “Họ bị đàn áp, đánh đập, bắt giữ và dồn vào chân tường hàng ngày”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG