Đường dẫn truy cập

CPJ lên tiếng việc bắt giam ông Nguyễn Chí Tuyến và Nguyễn Vũ Bình 


Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến và Nguyễn Vũ Bình.
Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến và Nguyễn Vũ Bình.

Hôm 7/3, Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho hai blogger độc lập Nguyễn Chí Tuyến và Nguyễn Vũ Bình, hủy bỏ mọi cáo buộc đối với hai nhà báo này và chấm dứt quấy rối tự do báo chí.

Ông Shawn Crispin, đại diện cấp cao khu vực Đông Nam Á của CPJ cho biết trong một thông cáo: “Việt Nam phải trả tự do cho các blogger Nguyễn Chí Tuyến, Nguyễn Vũ Bình và chấm dứt hành vi quấy rối không ngừng đối với các nhà báo độc lập”.

“Đã đến lúc Việt Nam ngừng đánh đồng báo chí với hành vi tội phạm”, ông Crispin nhấn mạnh.

Các thành viên gia đình của hai ông Tuyến và Bình cho VOA biết rằng hai ông bị công an Hà Nội bắt giam từ hôm 29/2.

Mãi đến ngày 7/3, truyền thông Việt Nam mới chính thức công bố về bắt giam hai ông.

“Tôi biết chồng mình, anh Chí Tuyến là một người ham hiểu biết, có chính kiến”, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, vợ ông Tuyến, cho VOA biết qua tin nhắn. “Trước mỗi vấn đề của xã hội, anh đều tìm hiểu rất kỹ và thích trao đổi những ý kiến, đánh giá, nhận định của mình với mọi người để hiểu vấn đề sâu hơn chứ không có mục đích “ tuyên truyền hay chống phá nhà nước” như cáo buộc.

Trong trường hợp của ông Bình, ông đã bị công an bắt giam sau khi bị triệu tập vào ngày hôm trước, bà Nguyễn Thị Phòng, chị của ông, cho VOA biết.

Ngày 7/3, Thông tấn xã Việt Nam dẫn nguồn tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết Cơ quan An ninh Điều tra, Công an thành phố đã thi hành lệnh bắt đối với ông Tuyến và ông Bình theo cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,” theo Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bộ Công an Việt Nam không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận qua email của CPJ về vụ bắt giữ ông Tuyến và Bình. Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng không phản hồi yêu cầu bình luận của VOA.

Hôm 5/3, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lên tiếng nói rằng các nhà hoạt động này “không có tội tình gì mà chỉ thực hành quyền tự do ngôn luận căn bản của mình”.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ năm trên thế giới về số lượng các nhà báo bị bỏ tù, với ít nhất 19 nhà báo bị tống giam tính đến ngày 1/12/2023, theo thống kê toàn cầu hàng năm mới nhất của CPJ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG