Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc: Binh sĩ Congo phạm tội cưỡng hiếp tập thể


Bà Mawazo một nạn nhân bị cưỡng hiếp nói rằng bà sẽ không giờ trở về Congo, nơi các binh sĩ nổi dậy kiểm soát phần lớn các khu vực
Bà Mawazo một nạn nhân bị cưỡng hiếp nói rằng bà sẽ không giờ trở về Congo, nơi các binh sĩ nổi dậy kiểm soát phần lớn các khu vực

Liên hiệp quốc cho biết họ đã xác nhận binh sĩ chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo phạm tội hãm hiếp hơn 100 phụ nữ hồi tháng trước.

Phát ngôn viên Liên hiệp quốc Rupert Colville hôm nay cho báo chí tại Geneve biết rằng các điều tra viên nhân quyền đã xác nhận những hành động cưỡng hiếp, đốt phá và những tội phạm khác với qui mô lớn trong vụ ruồng bố 3 ngày của binh lính trong tỉnh Nam Kivu.

Ông Colville cho hay cuộc điều tra xác nhận ít nhất 121 vụ cưỡng hiếp ở Nakiele trong các ngày 11, 12 và 13 tháng 6; và các nhà điều tra sẽ quay lại khu vực này để thu thập thêm thông tin và tìm cách tìm kiếm thủ phạm.

Tuần trước, đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc về bạo động tính dục nói rằng vụ tấn công được thực hiện bởi các lực lượng an ninh thiếu kỷ luật của Congo. Lúc đó bà Margot Wallstrom nói rằng hơn 150 phụ nữ bị hãm hiếp.

Những vụ cưỡng hiếp này được báo cáo lần đầu bởi tổ chức thiện nguyện Y sĩ Không biên giới.

Một số giới chức chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo và các tổ chức nhân quyền cho rằng kẻ chủ mưu vụ này là một viên đại tá đào ngũ và dẫn đầu khoảng 100 người lính tiến hành một loạt những vụ tấn công trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG