Đường dẫn truy cập

Công ty Xiaomi TQ bắt đầu chế tạo điện thoại thông minh tại Ấn Độ


Điện thoại thông minh Redmi 2 của Xiaomi được trưng bày với báo giới trong buổi ra mắt ở Sao Paulo, Brazil, 30/6/2015.
Điện thoại thông minh Redmi 2 của Xiaomi được trưng bày với báo giới trong buổi ra mắt ở Sao Paulo, Brazil, 30/6/2015.

Công ty Xiaomi (Tiểu Mật) Trung Quốc đã kết hợp với công ty công nghệ khổng lồ Foxconn để thành lập cơ sở đầu tiên sản xuất điện thoại thông minh tại Ấn Độ, nơi có thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh chóng nhất thế giới. Foxconn cũng đã loan báo những dự án đầu tư khác tại Ấn Độ, giúp cho Thủ tướng Narendra Modi cơ hội biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất hàng hóa.

Điện thoại thông minh của Xiaomi có tên là Redmi2 Prime giá khoảng 110 đô la một cái, bắt đầu xuất xưởng tại Sri City thuộc bang Andhra Pradesh miền nam Ấn Độ trong tuần này.

Công ty Trung Quốc vào thị trường Ấn Độ chỉ cách đây một năm, nhưng kể từ đó những người tiêu dùng quan tâm đến giá rẻ đã mua đến 3 triệu điện thoại thông minh, biến đất nước với 1,2 tỉ dân trở thành thị trường lớn nhất thứ hai của Xiaomi.

Công ty nói sẽ được hưởng lợi do miễn thuế và có thể sản xuất điện thoại thông minh nhanh chóng hơn.

Giữa lúc Xiaomi xuất xưởng những điện thoại thông minh đầu tiên, Thủ hiến bang Andhra Pradesh Chandrababu Naidu bảo đảm với các nhà đầu tư được dễ dãi trong việc sản xuất kinh doanh.

“Chúng tôi ban hành chính sách một cửa cấp phép dễ dàng. Trong vòng hai tuần lễ, giấy phép sẽ được cấp, bạn không cần phải đến văn phòng khác. Một khi bạn đệ đơn, thì tránh nhiệm của cơ quan cộng nghiệp của chúng tôi là thông qua mọi việc.”

Mặc dù giới tiêu dùng trong thị trường điện thoại thông minh lớn hàng thứ ba trên thế giới này đã mua hơn 50 triệu điện thoại thông minh vào năm ngoái, nhưng hầu hết đều được nhập từ Trung Quốc và Đài Loan.

Việc này khiến cho chính phủ Ấn Độ chiêu dụ các nhà sản xuất điện tử toàn cầu đến Ấn Độ đầu tư.

Những nỗ lực này có kết quả. Bên cạnh việc lắp ráp điện thoại thông minh cho Xiaomi, Foxconn- công ty sản xuất hợp đồng lớn nhất thế giới-cũng loan báo đầu tư 5 tỉ đô la tại bang Maharashtra miền tây Ấn Độ để xây dựng các cơ sở nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao. Công ty này cho biết sẽ xây dựng khoảng 10 nhà máy và sử dụng một triệu công nhân vào năm 2020.

Hầu hết các nhà máy của Foxconn đều được xây dựng tại Trung Quốc. Nhưng các nhà phân tích nói một thị trường nội địa chậm lại và lương tăng cao tại nền kinh tế lớn nhất châu Á đang khiến cho các công ty tìm những nơi sản xuất khác.

Để thu hút đầu tư, Thủ tướng Narendra Modi đã phát động chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ”. Ông trấn an các công ty toàn cầu trước đây lâu nay nản chí trước tệ nạn quan liêu, bàn giấy của Ấn Độ là ông sẽ làm cho Ấn Độ trở thành một nơi kinh doanh được dễ dàng hơn.

Kinh tế gia Rajiv Kumar tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi nói những kế hoạch đầu tư của Foxconn có thể giúp đẩy mạnh kế hoạch của Thủ tướng Modi biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất.

“Những loan báo như thế giúp tạo cảm giác phấn khởi cho các nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài. Việc này sẽ tạo nên công ăn việc làm cần thiết để thu hút lực lượng lao động đến với thị trường lao động mỗi tháng, mỗi năm, và đẩy mạnh khả năng của nước này và do đó biến đổi chu kỳ đầu tư mà cho tới nay vẫn còn yếu kém.”

Ấn Độ đứng đằng sau các nước khác tại châu Á về sản xuất công nghiệp, nhưng hiện nay đang có kế hoạch chia sẻ thị trường sản xuất trong nước trong tổng sản phẩm nội địa từ 16% lên đến 25%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG