Đường dẫn truy cập

Công nghệ 3D giúp người mù thưởng thức nghệ thuật


Anh Romeo Edmead, một cư dân New York.
Anh Romeo Edmead, một cư dân New York.

Có khoảng 285 triệu người mù và khiếm thị trên toàn thế giới và họ không thể thưởng thức nghệ thuật bằng thị giác tại một viện bảo tàng. Một nhiếp ảnh gia người New York đang tìm cách làm thay đổi điều này bằng cách tạo ra những phiên bản tượng hình của các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới.

Romeo Edmead mất thị lực khi anh mới lên 2 tuổi. Nhưng điều đó không ngăn được anh hưởng thụ cuộc sống một cách đầy đủ nhất. Anh đã đi học đại học và học chuyên ngành báo chí – và có một chương trình phát thanh trên mạng internet về New York trong đó anh nói về cuộc sống ở thành phố này qua những cảm nhận bằng các giác quan của chính anh.

Anh Edmead nói: "Tôi là một fan hâm mộ thể thao cuồng nhiệt. Tôi yêu bóng đá, do đó tôi cảm nhận thể thao qua âm thanh. Tôi thích ăn uống và cảm nhận các món ăn qua vị của chúng".

Nhưng anh không thể thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật lớn ở thành phố New York. Anh nhớ lại một buổi tham quan một viện bảo tàng cùng với bà của mình.

Anh Edmead nói: "Tôi đi loanh quanh 1 chỗ nào đó và bắt đầu rờ rẫm và đột nhiên chuông báo động kêu ầm lên. Một nhân viên canh gác chạy tới và bà của tôi đã vô cùng xấu hổ nói “Tôi xin lỗi, cháu nó bị mù…”

Cựu nhiếp ảnh gia John Olson của tạp chí LIFE đã tìm ra một cách để làm cho các tác phẩm nghệ thuật của Da Vinci và Van Gogh trở nên hiện hữu đối với anh Edmead và những người khiếm thị khác.

Anh Olson cho biết: "Tôi bắt đầu nhận ra rằng những hình ảnh quan trọng như thế nào đối với bản thân mình và những gì chúng cho phép tôi có thể làm. Và nó làm tôi thắc mắc với những người mù thì như thế nào khi họ không thể tiếp cận với các hình ảnh".

Công ty của nhiếp ảnh gia Olson, có tên gọi 3D Photoworks, tạo ra các phiên bản 3 chiều của các tác phẩm nghệ thuật. Trước tiên, một bức tranh được chụp quét và một hình ảnh 3D từ máy tính được tạo nên. Sau đó nó được gửi đến một thiết bị điêu khắc bằng kỹ thuật số. Và hình ảnh gốc được in trên bề mặt của phần điêu khắc đó. Toàn bộ quá trình mất khoảng 4 tuần.

Anh Olson nói: "Khi một người mù có thể tương tác với nghệ thuật và có được cảm nhận của riêng họ thì đó là sự tự do đối với họ. Nó chính là sự tự do và độc lập. Mọi người nói nó là một quyền dân sự cơ bản".

Nihal Ekran mất thị lực hoàn toàn từ khi cô mới 6 tuổi. Giờ đây, lần đầu tiên cho được thưởng thức tác phẩm bức họa Mona Lisa của danh họa người Ý Leonardo Da Vinci.

Cô Nihal Ekran nói: "Môi dưới của cô ấy hơi cong và môi trên hơi lõm".

Bức họa nổi tiếng “Washington Vượt sông Delaware” mô tả một sự kiện trọng đại trong Cuộc Chiến tranh Cách mạng Hoa Kỳ. Và giờ đây nó có phiên bản cho người khiếm thị.

Anh Edmead nói: "Đây là cái mà tôi chưa bao giờ được trải nghiệm trong thời gian lớn lên. Nó là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với tôi".

Nhờ có công nghệ mới, nghệ thuật 3D có thể sớm được trưng bày bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật gốc ở các viện bảo tàng trên toàn thế giới – cho phép người khiếm thị cơ hội thưởng thức vẻ đẹp của nghệ thuật thị giác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG