Đường dẫn truy cập

Cộng đoàn Vinh Hà Nội kêu gọi ngưng phong tỏa giáo xứ Đồng Chiêm


Thánh giá bằng tre được dựng lên để thay thế tại Giáo xứ Ðồng Chiêm
Thánh giá bằng tre được dựng lên để thay thế tại Giáo xứ Ðồng Chiêm

Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội yêu cầu nhà nứơc chấm dứt việc bắt giữ, hành hung giáo dân trái phép và ngưng phong tỏa giáo xứ Đồng Chiêm.

Bản tin ngày 2/2 của Thông tấn xã Công giáo CNA có trụ sở tại Hoa Kỳ trích dẫn tuyên cáo của Cộng đoàn Vinh có chữ ký của Linh mục Lưu Ngọc Quỳnh yêu cầu chính quyền tôn trọng quyền tự do đi lại của mọi công dân, giáo dân thăm viếng giáo xứ Đồng Chiêm.

Tuyên cáo đăng trên trang web của Cộng đoàn Vinh lên án việc công an tấn công ba tu sinh đang đi thăm giáo xứ vào sáng ngày 30/1, trong đó có tu sinh An tôn Trần Văn Sơn bị hành hung và bắt giữ.

Vẫn theo nguồn tin này, tối ngày 30/1, công an đã tiến hành lục soát phòng trọ của anh Sơn, đồng thời bắt giữ 2 người bạn trọ cùng phòng với anh.

Tuyên cáo của Cộng đoàn Vinh cực lực phản đối việc lực lựơng công quyền liên tiếp hành hung, bắt giữ một số giáo dân khi tiếp cận đến khu vực Đồng Chiêm trong thời gian gần đây và yêu cầu chính quyền điều tra, truy tố những người vi phạm pháp luật.

Phát biểu với Ban Việt Ngữ đài VOA, anh Nguyễn Văn Thống, Trưởng Cộng đoàn Vinh, cho biết thêm về tinh thần của bản tuyên cáo mà Cộng đoàn Vinh vừa đưa ra:

“Thứ nhất là lên án việc người công giáo vào Đồng Chiêm không đựơc tự do mà còn bị đánh đập. Thứ hai, lên án việc bắt người một cách trái phép, không có lệnh của pháp luật. Thứ ba, lên án việc đưa người đến khám xét nhà dân mà lại không có lệnh của cơ quan công quyền.”


Tin của Asia News số ra cùng ngày trích lời linh mục Phạm Trung Thành, Giám tỉnh Dòng Chúa cứu thế, cho hay cho tới nay chính quyền chưa hồi đáp những lời kêu gọi điều tra về những vụ đánh người này.

Bất ổn tại Đồng Chiêm xảy ra sau khi hàng trăm công an võ trang đến cưỡng chế phá sập cây Thánh Giá do giáo dân dựng lên ở nghĩa địa Núi Thờ, còn gọi là Núi Chẽ, thuộc thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào ngày 6/1 vừa qua. Tin tức từ giáo hội cho biết ngay khi sự việc diễn ra, có 2 nữ giáo dân bị đánh trọng thương phải nhập viện.

Những ngày sau đó, một số giáo dân liên tục bị triệu tập và một số tín hữu bị hành hung khi đến khu vực Đồng Chiêm. Trong số này có trường hợp của ông Nguyễn Hữu Vinh và tu sĩ An Tôn Nguyễn Văn Tặng thuộc Dòng Chúa Cứu thế.

Trong khi đó, vẫn theo Asia News, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam do nhà nước thành lập vừa đăng lời kêu gọi trên website đề nghị có biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với những ai nhân danh tôn giáo vi phạm pháp luật.

Nguồn: CNA, Asia News, Congdoanvinhhn.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG