Đường dẫn truy cập

Công an: Nạn nhân vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát được bảo vệ, có thể lấy lại tiền


Công an: Nạn nhân vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát có thể lấy lại tiền
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

Công an: Nạn nhân vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát có thể lấy lại tiền

Các nạn nhân trong những vụ lừa đảo riêng rẽ do hai tập đoàn Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát gây ra sẽ được bảo vệ quyền lợi, thậm chí có thể nhận lại số tiền bị mất, một viên tướng công an Việt Nam cho hay trong một cuộc họp báo tại Bộ Công an hôm 2/10, nhiều báo trong nước đưa tin.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế (C03) Bộ Công an, cho biết cục này vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gắn với tập đoàn bất động sản Tân Hoàng Minh từng có nhiều danh tiếng và xác định rằng những nhân vật chủ chốt của tập đoàn đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng của hơn 6.000 bị hại.

Cách đây chưa lâu, hôm 29/9, công an đề nghị truy tố ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, cùng 14 bị can khác cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tường thuật của Báo Điện tử Chính phủ, Pháp luật và Xã hội cùng một số tờ báo khác, tướng Thanh nói hôm 2/10 rằng C03 đã thu hồi đủ số tiền hơn 8.600 tỷ đồng mà tập đoàn Tân Hoàng Minh đã lừa đảo, đây là vật chứng của vụ án và phải được phong tỏa, phải được đưa ra xét xử.

"Khi tòa tuyên Tân Hoàng Minh lừa đảo, theo luật thì tang vật, tài sản sẽ được trả lại cho người dân, cho nhà đầu tư. Tôi tin và chắc chắn rằng người dân, các nhà đầu tư sẽ nhận lại toàn bộ số tiền bị lừa, nhưng phải theo trình tự, thủ tục pháp luật", Thiếu tướng Thanh nói, được Báo Chính phủ dẫn lại.

Vẫn ông Thành lưu ý rằng trong quá trình xét xử, tòa sẽ rà soát từng người và ông khuyên những người bị hại theo dõi chặt quá trình truy tố, xét xử để bảo đảm quyền lợi của mình. Ông nhấn mạnh họ cần chuẩn bị về việc xuất trình thêm các giấy tờ nếu cần thiết để có thể nhận lại toàn bộ tài sản bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt.

Như VOA đã đưa tin, hồi đầu tháng 4/2022, công an Việt Nam bắt giữ ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tân Hoàng Minh và một số nhân vật chủ chốt, gây rúng động dư luận.

Sau hơn 1 năm rưỡi điều tra, công an kết luận rằng Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính, dư nợ tín dụng rất lớn trong năm 2021 và đầu năm 2022 khi thị trường bất động sản "đóng băng" và tín dụng ngân hàng bị siết chặt, mà nguyên nhân sâu xa là ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Do cần tiền trả nợ và đầu tư, ông Dũng đã chỉ đạo con trai và cấp dưới dùng các chiêu trò gian dối để phát hành trái phiếu, huy động gần 14.000 tỷ đồng trái quy định cho tập đoàn, công an cho biết, được báo chí trong nước đăng lại.

Về vụ lừa đảo của tập đoàn Vạn Thịnh Phát được xem là có quy mô lớn hơn vụ Tân Hoàng Minh nhiều lần, thiếu tướng Nguyễn Văn Thanh nói trong cuộc họp báo hôm 2/10 rằng “cơ quan điều tra vẫn đang dùng mọi biện pháp để triệt để thu hồi tài sản, bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư”, theo Báo Điện tử Chính phủ và một số cơ quan báo chí khác.
Viên tướng công an cho hay Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 30.000 tỉ đồng của hơn 42.000 nhà đầu tư.

Không đưa ra lời bảo đảm trực tiếp rằng những nạn nhân trong vụ Vạn Thịnh Phát sẽ được nhận lại số tiền bị mất, nhưng ông Thanh nhắc lại vụ án Tân Hoàng Minh và chỉ ra rằng cơ quan điều tra “đang nỗ lực truy thu tài sản theo phương châm ưu tiên thu hồi tài sản cho các nhà đầu tư, bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư”, dường như có ý trấn an những người bị hại trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Như tin đã đưa trên VOA, hồi tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị công an Việt Nam bắt về tội ‘lừa đảo, chiếm đoạt tài sản’ vì đã gian dối trong việc phát hành trái phiếu gắn với một số công ty thành viên của Vạn Thịnh Phát.

Công an điều tra và xác định rằng trong các năm từ 2018 đến 2020, bà Lan và một số nghi phạm “đã có hành vi gian dối, làm trái quy định của pháp luật, tạo lập 25 gói trái phiếu” với tổng giá trị hơn 30.000 tỉ đồng để bán cho người mua, huy động tiền và chiếm đoạt.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG