Đường dẫn truy cập

TT Venezuela tuyên bố cắt đứt bang giao với Colombia


Đại sứ Colombia tại OAS Luis Alfonso Hoyos nói rằng các tài liệu cho thấy sự hiện diện vững chắc, tích cực và ngày càng tăng của các băng đảng khủng bố ở Venezuela
Đại sứ Colombia tại OAS Luis Alfonso Hoyos nói rằng các tài liệu cho thấy sự hiện diện vững chắc, tích cực và ngày càng tăng của các băng đảng khủng bố ở Venezuela

Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez, đã cắt đứt bang giao với nước láng giềng Colombia sau khi Bogota tố cáo nước ông chứa chấp các du kích quân thiên tả.

Tổng thống Chavez đã loan báo tin này trên truyền hình hôm thứ Năm, nói rằng ông buộc lòng phải cắt đứt mọi quan hệ vì Colombia nói rằng ông đã không hành động chống lại các phần tử nổi dậy bị coi là đã ẩn náu trên lãnh thổ Venezuela.

Ông Chavez nói rằng ông đã hạ lệnh cho các lực lượng Venezuela phải đặt trong tình trạng” báo động tối đa” dọc theo khu vực biên giới.

Tổng thống Chavez đã hành động sau khi Colombia ra trước Hội Đồng Thường Vụ của Tổ chức Các Quốc Gia châu Mỹ, OAS, tại Washington để trình các hình chụp, bản đồ và những tài liệu khác mà nước này nói là cho thấy 1.500 quân nổi dậy phe tả đang trốn tránh tại Venezuela.

Đại sứ Colombia tại OAS, ông Luis Alfonso Hoyos, nói rằng những tài liệu này cho thấy “sự hiện diện vững chắc, tích cực và ngày càng tăng của các băng đảng khủng bố này tại Venezuela.”

Đại sứ Hoyos nói rằng Venezuela đã không tấn công các du kích quân đến mức như họ phải làm. Ông đã thách thức các giới chức Venezuela hãy để cho những quan sát viên độc lập đến thanh sát các địa điểm mà ông nói là có các phần tử nổi dậy Colombia đang ẩn náu.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Nicolas Maduro sau đó loan báo rằng chính phủ của ông Chavez đã hạ lệnh đóng cửa Đại sứ quán của họ tại Bogota và hạn cho nhân viên ngoại giao Colombia tại Venezuela 72 tiếng đồng hồ để rời khỏi nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG