Đường dẫn truy cập

Công nghiệp làm hàng giả đi đôi với tội phạm có tổ chức


Những người tìm mua hàng giá rẻ thường đổ về khu buôn bán thành phố Los Angeles và khu Santee Alley
Những người tìm mua hàng giá rẻ thường đổ về khu buôn bán thành phố Los Angeles và khu Santee Alley
Các loại hàng giả, từ ví và quần áo hàng hiệu cho đến thuốc theo toa, được sản xuất và bày bán tràn lan khắp thế giới. Các nhà điều tra nói hoạt động sản xuất hàng giả còn lớn hơn so với hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp. Cảnh sát nói khi người tiêu dùng mua hàng giả, có thể họ đang đóng góp vaò việc tài trợ cho những tội ác khác. Thông tín viên Elizabeth Lee tường trình từ Los Angeles, nơi có nhiều hàng giả từ bờ Thái Bình Dương được nhập vào Mỹ.

Những người săn hàng giá rẻ thường đổ về khu vực trung tâm thành phố Los Angeles và một khu nữa có tên Santee Alley, nơi mà hàng thùng quần áo, kính mát, đồng hồ và đồ chơi chất đầy những cửa hàng bé xíu. Santee Alley còn được biết đến như một “chợ” hàng giả.

Cô Anita Grey đã đến mua sắm tại khu vực Santee Alley trong nhiều năm. Cô nói cô không bao giờ mua hàng giả, nhưng đã từng thấy qua những mặt hàng này. Cô nói:

"Tôi biết ở đây bán hàng giả từ nhiều năm rồi. Lúc trước khi nào đến là thấy, bây giờ thì không thấy đâu nữa.”

Điều tra viên Kris Buckner nói sở dĩ như vậy là vì cảnh sát đã nhiều lần đột kích các cửa hàng chứa hàng hiệu giả, cho nên bây giờ người bán thận trọng hơn. Ông nói:

"Họ sẽ đến chào hàng cho khách và sau đó họ sẽ đưa khách đến một nhà kho."

Trong 15 năm qua, điều tra viên Buckner đã theo dõi những kẻ bán và sản xuất hàng giả. Ông nói vấn đề này không chỉ xảy ra ở khu trung tâm thành phố Los Angeles. Ông cho biết:

"Cứ nhìn vào thị trường toàn cầu thì biết. Người ta ước tính 10% các loại hàng hóa có mặt trên thị trường là hàng giả."

Ông Buckner nói ngành công nghiệp hàng giả ước tính trị giá 500 tỉ đô la mỗi năm, lớn hơn nếu mang ra so với các hoạt động buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Ngành sản xuất hàng giả còn có liên hệ với những băng đảng ở địa phương cũng như các tổ chức tội phạm quốc tế. Ông nói:

"Những nhóm có liên hệ tới Hezbollah, tổ chức Huynh đệ Hồi giáo và tổ chức Hamas tham gia vào hoạt động này. Vấn đề là đó là một cơ hội béo bở để người này kiếm tiền."

Ông Buckner nói những thành phần tội phạm làm hàng giả ở Hoa Kỳ thường sản xuất hàng hóa của họ trong những xưởng làm chui. Ông cho biết thêm:

"Chúng sẽ tuồn những người không giấy tờ vào Mỹ và buộc những người này phải làm việc trong các điều kiện rất tồi tệ, cho đến khi họ có thể trả hết phí tổn để được đưa đến Mỹ."

Bà Deborah Greaves thuộc nhà sản xuất quần áo True Religion Jeans, cảnh báo chớ mua hàng giả trên Internet. Bà nói:

"Một trong những nguy cơ lớn nhất mà mọi người cần biết về mua bán hàng giả trên mạng là, không chỉ rao bán sản phẩm giả mạo, những kẻ làm hàng giả cũng thu thập tất cả các thông tin cá nhân của khách hàng như số thẻ tín dụng, địa chỉ liên lạc. Chúng có tất cả mọi thứ cần có để có thể móc túi của khách hàng.”

Tại cảng Los Angeles, cảnh sát tịch thu các loại ví, quần áo, thuốc theo toa, thiết bị và thuốc lá giả. Các nhà điều tra nói rằng một lượng lớn các loại hàng hiệu giả và nhái có xuất xứ từ Trung Quốc. Chúng được đưa lậu vào những công-tai-nơ và được vận chuyển tới các hải cảng trên khắp nước Mỹ.

Cảnh sát nói chỉ riêng ở cụm cảng Los Angeles thôi đã có hơn 14 triệu công-tai-nơ nhập cảng mỗi năm, nhưng họ chỉ kiểm tra được ít hơn 1% những công-tai-nơ này

Bà Deborah Greaves huấn luyện các nhân viên thực thi pháp luật làm thế nào để phân biệt được hàng thật và hàng giả của nhãn hiệu True Religion Jeans. Bà giải thích:

"Hàng giả thì chất vải thô hơn và đường kim mũi chỉ không được đẹp.”

Trung tá Todd Rogers thuộc Sở Cảnh sát Los Angeles cho biết, ngoài chất lượng kém hơn, một số loại hàng giả còn độc hại cho người sử dụng. Ông nói:

“Bạn không biết được có thứ gì bên trong những điếu thuốc lá giả. Tôi biết rằng người ta đã từng phát hiện một số điếu thuốc có chứa phân.”

Cảnh sát nói để biết sự khác nhau giữa hàng thật và hàng giả, chỉ cần nhìn vào nơi mặt hàng đó được bày bán và xem liệu giá cả có quá hời hay không. Nếu những điều này là đúng thì có lẽ mặt hàng đó là giả.

VOA Express

XS
SM
MD
LG