Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton lên án vụ cướp biển Somalia sát hại công dân Mỹ


Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ sẽ tưởng nhớ 4 công dân thiệt mạng bằng cách tăng cường nỗ lực chống cướp biển quốc tế
Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ sẽ tưởng nhớ 4 công dân thiệt mạng bằng cách tăng cường nỗ lực chống cướp biển quốc tế

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm qua đã lên án vụ những tên cướp biển Somalia sát hại bốn công dân Mỹ bị bắt cóc cùng với chiếc du thuyền của họ ngoài khơi bờ biển Somalia cuối tuần trước. Các giới chức Hoa Kỳ cho rằng lời đáp mang tính quyết định đối với vấn đề cướp biển phụ thuộc vào việc phục hồi an ninh ở Somalia. Thông tín viên đài VOA David Gollust tường thuật từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Các giới chức trong chính quyền của Tổng thống Obama kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng quyết liệt hơn trước tình trạng cướp biển ở vùng Sừng Châu Phi sau vụ giết người, nhưng thừa nhận rằng chìa khóa giải quyết vấn đề vừa kể là khôi phục an ninh và chính quyền trên đất liền ở Somalia.

Lực lượng hải quân Hoa Kỳ bám theo chiếc du thuyền Hoa Kỳ bị cướp là Quest hôm qua, và khi đang tìm cách đàm phán với những kẻ bắt cóc thì theo lời các giới chức Hải quân, một quả lựu đạn đã được bắn đi từ súng phóng lựu nhắm vào tàu hải quân Hoa Kỳ và người ta nghe thấy những tiếng súng trên boong tàu.

Các lực lượng biệt kích Hoa Kỳ sau đó đã chiếm quyền kiểm soát chiếc du thuyền bị cướp và phát hiện ra tất cả 4 con tin đã bị cướp biển bắn và sau đó tử vong vì các vết thương.

Nhóm tràn lên chiếc du thuyền đã bắn chết hai tên cướp biển và bắt giữ hơn một chục tên khác trong vụ đầu tiên mà các công dân Hoa Kỳ bị các nhóm cướp biển hoạt động ở ngoài khơi Somalia bắn chết.

Tại một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Latvia Girts Valdis Kristovskis, Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ sẽ tưởng nhớ bốn công dân thiệt mạng bằng cách tăng cường nỗ lực chống cướp biển quốc tế.

Bà Clinton nói: "Hành động bắt giữ tàu bè đáng lên án của những tên cướp biển ngoài khơi Somalia chắc chắn nêu bật sự cần thiết là cộng đồng quốc tế phải cùng nhau hành động quyết liệt hơn. Chúng ta cần phải có phương pháp hữu hiệu hơn nhằm duy trì an ninh trên biển và tại các tuyến hàng hải thiết yếu đối với thông thương và du lịch."

Bà Clinton nói rằng các thành viên của cộng đồng quốc tế quan ngại về vấn đề cướp biển và sự ổn định ở Somalia cần phải cung cấp hỗ trợ vật chất, tài chính và hậu cần cho lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp châu Phi tại Somalia là AMISOM.

Lực lượng gồm 8 nghìn quân bao gồm chủ yếu là các binh sĩ tới từ Uganda và Burundi đã chiến đấu chống lại các dân quân al-Shahab Hồi giáo vốn tìm cách lật đổ chính phủ Liên bang do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, tức TFG, kể từ năm 2007.

Các tên cướp biển đã gia tăng các vụ tấn công gần đây bất chấp việc các toàn tàu chiến đi tuần tra trong khu vực. Liên hiệp châu Âu nói rằng các tên cướp biển hiện giữ ít nhất 32 tàu và gần 700 con tin.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ được tham khảo ý kiến về hiện trạng của những tên cướp biển bị lực lượng hải quân bắt giữ. Chúng có thể được trao cho tòa án Kenya hoặc sẽ phải đối mặt với công lý ở Hoa Kỳ.

Vụ cướp du thuyền Hoa Kỳ trong tuần trước xảy ra chỉ hai ngày sau khi một tên cướp biển Somalia bị một tòa án New York kết án 33 năm tù giam vì tham gia vào vụ bắt giữ một tàu chở hàng Hoa Kỳ là tàu Maersk Alabama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG