Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đề cập đến vấn đề trốn thuế ở Châu Mỹ Latinh


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Tổng thống Ecuador Rafael Correa tại Quito
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Tổng thống Ecuador Rafael Correa tại Quito

Hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tiếp tục chuyến công du 4 nước ở châu Mỹ Latin và vùng Caribê. Tại Quito, bà đã họp với Tổng thống Rafael Correa của Ecuador. Trong một bài phát biểu ở Quito, bà Clinton chỉ trích điều bà gọi là tình trạng trốn thuế tràn lan ở châu Mỹ Latinh và nói các chính phủ không thu đủ tiên để cung cấp giáo dục và dịch vụ có phẩm chất tốt. Từ Quito, thông tín viên VOA David Gollust gửi về bài tường thuật sau đây.

Các gợi ý trước đây của Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho rằng các quốc gia châu Mỹ Latinh nên tăng thuế đánh vào người giàu đã khơi ra những lời chỉ trích từ phía những người Mỹ bảo thủ vẫn coi mức thuế thấp hơn ở Hoa Kỳ tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng.

Nhưng bà đã nhấn mạnh đến chủ đề này trong bài phát biểu về chính sách ở Quito, và nói rằng một hiện thực đơn giản là tại nhiều nước châu Mỹ Latinh, người giàu không đóng góp một cách công bằng.

Bà Clinton nói: “Chúng ta không thể nói vòng vo về chuyện này. Các mức độ trốn thuế lên cao một cách không thể chấp nhận được – tới hơn 50 phần trăm trong một số nền kinh tế của vùng này khi nói về thuế lợi tức cá nhân. Tại sao vấn đề này lại quan trọng? Nó quan trọng bởi lẽ nếu không có một cơ sở thuế đầy đủ, thì đơn giản là sẽ không có đủ thu nhập cho khu vực công cộng để đem lại các dịch vụ và cơ sở hạ tầng nhằm nuôi dưỡng sự cơ động xã hội và các nền kinh tế có hiệu quả – đường sá, nhà máy điện, phi trường, hệ thống y tế và trường học.”

Bà Clinton nói rằng thừa nhận sự bất công và gian dối về thuế má không phải là đấu tranh giai cấp, mà là một vấn đề thừa nhận rằng sách lược người thắng được hết trong chính sách về kinh tế là thiển cận và lỗi thời.

Bà nói mọi người đều được hưởng lợi ích khi cơ hội kinh tế được mở rộng.

Bà Clinton nói tiếp: “Sự tăng trưởng toàn diện hơn sẽ làm cho toàn bộ các nền kinh tế của chúng ta vững mạnh hơn và hữu hiệu hơn về lâu về dài và sẽ đem lại lợi ích cho tất cả chúng ta. Cơ bản là chúng ta không thể ủng hộ các chính sách giảm nghèo và gia tăng sự thịnh vượng nếu như những người giàu có nhất trong chúng ta không góp phần làm nhiệm vụ.”

Bà Clinton nói trong tình hình thương mại và tăng trưởng ở châu Mỹ Latin tương đối cao và hiếm khi xảy ra những vụ xung đột khu vực, thì đây là một cơ hội để châu Mỹ củng cố dân chủ và thành công về kinh tế.

Bà Clinton đã họp trong 3 tiếng đồng hồ với Tổng thống Ecuador Rafael Correa, một người theo chủ nghĩa dân túy tả khuynh đã làm chính quyền Bush nổi giận vì từ chối không chịu gia hạn một hiệp ước cho phép Hoa Kỳ thực hiện các chuyến bay kiểm tra ma túy từ căn cứ không quân Manta của Ecuador.

Kể từ lúc đó ông Correa đã chỉ trích hiệp ước tiếp theo cho phép lực lượng Hoa Kỳ được sử dụng nhiều căn cứ của Colombia. Trong một cuộc họp báo chung với ông Correa, bà Clinton hứa hẹn Hoa Kỳ sẽ minh bạch trong các hoạt động tại Colombia mà theo bà nhằm giúp nước này chống lại các băng đảng ma túy và du kích quân FARC.

Bà Clinton cho biết: “Hoa Kỳ rất hãnh diện giúp đỡ Colombia. Nhưng rõ ràng chúng tôi tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của tất cả các nước trong khu vực. Và chắc chắn là chúng tôi cam kết chia sẻ thông tin và hợp tác một cách có lợi chung với các nước láng giềng của Colombia.”

Tổng thống Ecuador, một đồng minh của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, đã hoan nghênh những lời cam kết của bà Clinton trong khi vẫn nói rằng có những mối lo ngại trong khu vực về các căn cứ.

Ông cho biết ông và chính phủ của ông không chống lại người Mỹ nhưng ủng hộ công lý xã hội và nói rằng những năm hạnh phúc nhất của ông là những năm đã trải qua tại một trường đại học ở Hoa Kỳ.

Ông ủng hộ việc bà Clinton nhấn mạnh đến vấn đề trốn thuế, và nói rằng khi ông đề nghị tăng thuế đánh vào những người Ecuador giàu có, thì đã bị công kích là luận điệu của cộng sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG