Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton: Hoa Kỳ tìm cách giao tiếp nhiều hơn với nhân dân Iran


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phát biểu tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 25/10/2011
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton phát biểu tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 25/10/2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã nói với đài VOA rằng bà tin chính phủ Iran là một chế độ độc tài và Hoa Kỳ muốn đoan chắc với nhân dân Iran rằng khát vọng tự do của họ là chính đáng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã nói với Mạng lưới Tin tức Ba Tư của đài VOA hôm Thứ Tư và nói chuyện trực tiếp với nhân dân Iran. Bà Clinton nói Hoa Kỳ hy vọng sẽ mở một “Sứ quán ảo tại Tehran” trên mạng, vào cuối năm nay. Bà nói Hoa Kỳ rất muốn cải thiện quan hệ với nhân dân Iran và khuyến khích sinh viên Iran “tới học tại Hoa Kỳ.” Và bà Clinton nói rằng chính phủ Washington tìm cách cung cấp công cụ để nhân dân Iran có thể vượt qua “bức màn điện tử” mà theo bà Iran đã áp đặt để ngăn chặn thông tin trên mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho chương trình Parazit rất được ưa chuộng, bà Clinton nói các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Iran vì chương trình hạt nhân của họ có mục đích “gây ảnh hưởng và hy vọng thay đổi hành vi của chế độ này.” Bà nói, “hết sức rõ ràng” là chính phủ Iran theo đuổi một chương trình võ khí hạt nhân. Bà Clinton nói rằng các biện pháp chế tài là cần thiết nhưng không có ý định gây thống khổ cho nhân dân Iran.

Bà nói tiếp rằng, cộng đồng quốc tế cũng đang tìm cách thương thảo với Iran về chương trình hạt nhân của họ.

Bà Clinton cũng nói rằng Hoa Kỳ có “những bằng chứng hiển nhiên” về một âm mưu của một người Mỹ gốc Iran nhắm ám sát Đại sứ Ả Rập Saudi tại Hoa Kỳ. Bà gọi đây là một âm mưu gây chấn động và nói Washington hy vọng Iran sẽ trao cho Hoa Kỳ nghi can thứ nhì, một thành viên của lực lượng võ trang tinh nhuệ Quds của Iran.

Bà cũng nói Hoa Kỳ đã thấy điều bà gọi là một “khuynh hướng đáng ngại” của các thành viên lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran chiếm lãnh một số cơ sở kinh tế, tiến về phía bà gọi là “một hệ quả đưa tới sự chiếm lĩnh nhiều hơn của quân đội tại Iran.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG