Đường dẫn truy cập

Nhân lễ Độc Lập hồi cố những lý tưởng của các nhà lập quốc Hoa Kỳ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Cclinton đang khuyến nghị mọi người hãy suy ngẫm về những lý tưởng của những nhà lập quốc Hoa Kỳ nhân ngày lễ Độc Lập năm nay.Thông tín viên Suzanne Presto tại Washington tường trình rằng thông điệp của bà Clinton được đưa ra trong lúc gần 4.000 người chuẩn bị trở thành công dân Mỹ.

Vào lúc này, người dân Mỹ đã sẵn sàng cho những hội hè truyền thống như tổ chức ăn trưa ở ngoài trời, nướng món xúc xích hot dog và thịt bò bằm hamburge, xem đốt pháo bông và các cuộc diễn hành vào mồng 4 tháng Bảy sắp tới.

Ngoại trưởng Clinton, công du nước ngoài vào ngày lễ Độc Lập năm nay, đã cho công bố một thông điệp được ghi âm sẵn để ăn mừng điều bà gọi là Sinh nhật của nước Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ nói:

”Hằng năm nhân dân Mỹ quây quần cùng bạn bè và gia đình vào ngày 4 tháng Bảy để ăn mừng những giá trị đã gây hứng khởi cho những nhà lập quốc của chúng ta hơn 2 thế kỷ trước. Những giá trị đó gồm đời sống, tự do và sự theo đuổi hạnh phúc."

Bà Clinton khuyến nghị mọi người hãy hồi cố lại những lý tưởng này, nói rằng đây là những lý tưởng đã được gói ghém trong bản hiến pháp của nhiều quốc gia và nhấn mạnh đến tính nhân bản chung của chúng ta. Bà nói:

"Chúng ta hãnh diện về những nhà lập quốc của chúng ta. Những nhà ái quốc can trường đó đã toàn thắng ngay đúng 234 năm trước, và họ đã là nguồn cảm hứng cho nhân dân, không những là trong xứ sở của tôi mà kể từ đó còn cho khắp thế giới nữa. Tôi biết những lý tưởng đó là nguồn cảm hứng cho tôi."

Vào ngày 4 tháng Bảy năm nay sẽ có những buổi lễ nhập tịch được tổ chức tại Monticello, ngôi nhà của Tổng thống Thomas Jefferson, và gia trang Mount Vernon của tổng thống George Washington.

Cả hai đều tọa lạc trong bang Virginia. Thực ra, theo sở Nhập Tịch và Di Trú Hoa Kỳ cho biết vào tuần lễ đầu tháng 7 này, hơn 3.800 người sẽ được nhập tịch trở thành công dân Mỹ tại 55 buổi lễ đặc biệt được tổ chức tại Hoa Kỳ và ở hải ngoại.

Nhiều nghi lễ nhập tịch đặc biệt gồm buổi lễ tại đảo Ellis, trong hải khẩu New York, là nơi mà hơn 12 triệu di dân đã đi qua để vào Hoa Kỳ giữa những năm 1892 và 1954.

Và còn chừng 110 người đã làm lễ tuyên thệ trung thành với nước Mỹ ở ngoài trời trước một dãy rocket tại Trung tâm Không gian Kennedy vào ngày 1 tháng 7. Đây là lần đầu tiên Trung tâm này bảo trợ cho một buổi lễ nhập tịch.

Thêm vào đó, chính phủ Hoa Kỳ cho biết hơn 500 quân nhân sẽ được nhập tịch tại các buổi lễ ở các căn cứ quân sự tại Seoul, Frankfurt, Baghdad và nhiều nơi khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG