Đường dẫn truy cập

Trung Quốc vẫn muốn giữ quan hệ tốt với Miến Điện


Ông Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh hoan nghênh hành động của Miến Điện mở rộng tiếp xúc và cải thiện quan hệ với các nước Tây phương
Ông Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh hoan nghênh hành động của Miến Điện mở rộng tiếp xúc và cải thiện quan hệ với các nước Tây phương

Trung Quốc cho biết họ mở ngỏ chuyện Miến Điện muốn quan hệ chặt chẽ hơn với Tây phương, miễn là không làm hại đến những quyền lợi của Trung Quốc.

Ông Hồng Lỗi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết Bắc Kinh hoan nghênh hành động của Miến Điện mở rộng tiếp xúc và cải thiện quan hệ với các nước Tây phương.

Tuy nhiên tờ báo nhà nước Hoàn cầu Thời báo, nổi tiếng về lập trường dân tộc, nói chuyến viếng thăm Miến Điện của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gây ra những tin đồn là Hoa Kỳ đang nỗ lực thuyết phục quốc gia láng giềng của Trung Quốc đứng về phía Hoa Kỳ thay vì Trung Quốc.

Trong một bài bình luận được đăng tải hôm thứ Tư, báo này nói Trung Quốc không chấp nhận chuyện này khi nhìn thấy những quyền lợi của họ bị “dẫm đạp.”

Bà Monique Skidmore, một nhà phân tích về Miến Điện tại Trường đại học Quốc gia Australia nói với Đài VOA là việc gia tăng ảnh hưởng của Hoa Kỳ hay phương Tây tại Miến Điện sẽ đặt ra đe dọa đối với những quyền lợi chính trị, địa lý và kinh tế của Trung Quốc tại châu Á.

Bà nói lập trường của Hoa Kỳ có thể sẽ gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Miến Điện nếu nước này tiếp tục có những tiến bộ về dân chủ làm tăng thêm mối lo ngại của Trung Quốc trong quan hệ với Miến Điện.

Từ lâu Trung Quốc là chỗ dựa của lãnh đạo Miến Điện, từ lãnh đạo của chính phủ dân sự trên danh nghĩa mới đây, cho đến lãnh đạo của chính phủ quân sự trước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG