Đường dẫn truy cập

Chuột được huấn luyện để dò mìn tại Campuchia


Một con chuột đang được đào tạo tại Trung tâm Hành động Bom mìn Campuchia (CMAC), tỉnh Siem Reap hôm 09/07/2015.
Một con chuột đang được đào tạo tại Trung tâm Hành động Bom mìn Campuchia (CMAC), tỉnh Siem Reap hôm 09/07/2015.

Các loại mìn bẫy đã giết chết khoảng 20.000 người Campuchia kể từ khi cuộc nội chiến chấm dứt vào năm 1975. Hiện nay, một tổ chức gỡ mìn hàng đầu tại Campuchia đang huấn luyện một nhóm chuột dò mìn để những người gỡ mìn có thể an toàn tháo gỡ. Bài tường thuật của Thông tín viên Maia Pujara của đài VOA.

Bốn thập niên sau khi cuộc nội chiến Campuchia chấm dứt, các bãi mìn vẫn còn đầy rẫy trong nước. Theo ước tính của một số người, còn hơn một triệu quả mìn trong lòng đất, và hơn 100 người thiệt mạng vì mìn trong năm 2013.

Tuy nhiên, một đồng minh mới, những con chuột, bắt đầu tham gia cuộc chiến chống mìn.

Trung tâm Hành động chống Mìn của Campuchia đang huấn luyện 15 con chuột túi Gambia để khám phá chất nổ TNT trong những bãi mìn.

Ông Theap Thoeun, một người dẫn đầu toán chuyên viên dò mìn, nói: “Tôi mạnh mẽ tin rằng khi chúng tôi đưa những con chuột này ra dò mìn thì nó sẽ giúp cho việc gỡ mìn của chúng tôi được nhanh chóng hơn và do đó giảm bớt một cách nhanh chóng những nguy hiểm vì mìn nổ, vì những con chuột làm việc nhanh hơn người, nhanh hơn gấp 5 hay 6 lần".

Chuột có thể dò tìm mìn trong 100 mét vuông chưa đến 20 phút, trong khi con người phải mất từ 4 đến 5 ngày.

Những người phụ trách huấn luyện chuột bắt đầu huấn luyện khi chuột mới sanh được một tháng.

Những con chuột này được tổ chức bất vụ lợi APOPO của Bỉ gởi từ Tanzania đến Campuchia.

Ông So Malen, một người gỡ mìn và huấn luyện chuột nói: “Khi tôi đến đây, tôi nhìn xem những con chuột được huấn luyện như thế nào và hiện nay tôi có thể huấn luyện chúng ngửi không khí hay chạy quanh một vật hay một quả mìn".

Khi một con chuột nhận ra một quả mìn do mùi của thuốc nổ, nó cào xuống đất và được thưởng một quả chuối.

Thêm vào việc hoạt động nhanh chóng, chuột không đủ nặng để làm mìn nổ.

Cho đến khi tất cả các bãi mìn được tìm thấy và được tháo gỡ, chuột sẽ là một thành viên quan trọng của toán gỡ mìn. Nó cứu được mạng sống và tránh thương tật cho người gỡ mìn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG