Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Standard Chartered sụt giá mạnh sau khi bị tố rửa tiền cho Iran


Ngân hàng Standard Chartered ở New York
Ngân hàng Standard Chartered ở New York
Ngân hàng Standard Chartered của Anh đã mất gần 1/4 trị giá trong phiên giao dịch hôm thứ Ba, một ngày sau khi các giới chức Mỹ tố cáo ngân hàng này rửa tiền bất hợp pháp tổng cộng 250 tỉ đô la qua các giao dịch tài chánh với Iran trong thập niên qua.

Ngân hàng lớn thứ năm của Anh hoạt động trên khắp thế giới, nhưng cho tới nay không bị liên lụy trong đợt tin tiết lộ mới đây về những hoạt động tài chánh bất chính của các ngân hàng Anh. Tuy nhiên Cơ quan quản lý Dịch vụ Tài chính của New York tố cáo rằng ngân hàng Standard Chartered “hoạt động như là một định chế phi pháp” từ năm 2001 đến năm 2010.

Nhà quản lý các dịch vụ tài chính hàng đầu New York nói rằng Ngân hàng Standard Charted đã kiếm được hàng trăm triệu đô la tiền phí bằng cách dùng chi nhánh New York của ngân hàng để che giấu khoảng 60.000 vụ giao dịch với các định chế tài chánh Iran.

Ông nói các vụ giao dịch đó đã giúp những kẻ khủng bố, những tay buôn lậu ma túy và các quốc gia bất chính sử dụng hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ. Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI đang tiến hành điều tra hình sự.

Ngân hàng Standard Chartered nói họ “cực lực bác bỏ” những lời cáo buộc của Hoa Kỳ và sẽ chống lại nỗ lực rút giấy phép hoạt động của ngân hàng ở New York, một trung tâm tài chánh chủ yếu.

Tuy nhiên giá chứng khoán của ngân hàng Standard Chartered sụt giảm mạnh, và trị giá của ngân hàng tụột dốc, giảm ít nhất 12 tỉ đô la.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG