Đường dẫn truy cập

Chứng khoán, giá dầu, đồng đôla sụt giảm trước tin ông Trump đắc cử


Chiến thắng của ông Donald Trump làm suy yếu đồng đôla Mỹ.
Chiến thắng của ông Donald Trump làm suy yếu đồng đôla Mỹ.

Chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã khiến giá cổ phiếu trên thị trường toàn cầu giảm mạnh, làm suy yếu đồng đôla Mỹ, và khiến dầu rớt giá.

Chỉ số chứng khoán Châu Âu sụt giảm 2,7 phần trăm sáng sớm thứ Tư, nhưng những thiệt hại được bù lại phần nào trong phiên giao dịch sau đó. Ở Châu Á, chỉ số NIKKEI của Nhật Bản giảm gần 5,4 phần trăm, trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm hơn 2,3 phần trăm. Nhiều nhà đầu tư chuyển tiền vào những hình thức đầu tư trú ẩn an toàn như vàng. Giá kim loại quý tăng 3,7 phần trăm.

Tại Bangkok, nhà phân tích Vikas Kawatra của công ty SCB Securities nói với thông tín viên Ron Corben của đài VOA rằng sự sụt giảm nêu bật sự bất định về những lời hứa của ông Trump bãi bỏ những quy định kinh doanh và đưa ra những thay đổi mạnh mẽ trong chính sách thương mại.

Tuy nhiên, nhà đầu tư tỉ phú Carl Icahn và là người ủng hộ ông Trump nói với báo Wall Street Journal rằng ông Trump dự định sẽ bãi bỏ những quy định và điều đó sẽ giúp doanh nghiệp phát triển trong dài hạn.

Những nhà phân tích khác ở New York nói với thông tín viên Jill Malandrino của VOA rằng nỗ lực bãi bỏ những quy định của ông Trump có thể có ích cho lĩnh vực khoan dầu và ngân hàng. Nhưng họ cũng nói rằng chính sách thương mại hạn chế của ông có thể gây tổn hại doanh thu ở nước ngoài cho những công ty đa quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG