Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ đưa nhân vật thân cận tới vùng biên giáp Việt Nam


Chủ tịch Trung Quốc phát biểu tại lễ kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 1/7/2016.
Chủ tịch Trung Quốc phát biểu tại lễ kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 1/7/2016.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa nhân vật thân tín tới đảm nhiệm trọng trách tại một tỉnh nằm ở vị trí chiến lược giáp với Việt Nam.

Trong một bản tin ngắn đăng hôm 28/8, Tân Hoa Xã cho biết rằng ông Tập đã bổ nhiệm ông Trần Hảo và Đỗ Gia Hào, hai người từng có thời làm việc chung với ông tới đảm nhiệm vị trí bí thư tỉnh ủy Vân Nam ở tây nam nước này, giáp với Việt Nam, cũng như tại tỉnh đông dân là Hồ Nam.

Cả ông Trần và ông Đỗ từng làm việc với ông Tập khi Chủ tịch Trung Quốc làm bí thư của trung tâm tài chính Thượng Hải năm 2007.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nguồn tin giấu tên hiểu rõ tình hình của giới lãnh đạo Trung Quốc nói rằng “ông Tập có mối quan hệ thân cận với cả hai quan chức này”.

Theo nhận định của giới quan sát, đây được coi là cuộc “thay máu” quan trọng ở cấp lãnh đạo tỉnh trước khi Trung Quốc tổ chức Đại hội đảng 5 năm một lần vào năm 2017.

Không chỉ giáp ranh với Việt Nam, Vân Nam còn nằm sát Myanmar và Lào.

Ngoài Vân Nam và Hồ Nam, theo Tân Hoa Xã, Tây Tạng cũng có tân bí thư.

Đưa tin về sự thay đổi nhân sự này, báo Lao Động của Việt Nam viết rằng “Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức đại hội lần tiếp theo vào mùa thu 2017, trong đó dự kiến Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ củng cố thêm quyền lực bằng việc bổ nhiệm những đồng minh thân cận vào các vị trí vòng trong của đảng, bộ chính trị và ủy ban thường vụ bộ chính trị”.

Người dân VN tưởng niệm 37 năm cuộc chiến biên giới Việt-Trung
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:48 0:00

“Thưởng công”

Vài tháng trước, việc ông Tập Cận Bình bổ nhiệm Tướng Lý Tác Thành, người được mệnh danh là “sát thủ” trong chiến tranh biên giới Việt – Trung, cũng gây chú ý.

Các nhà quan sát nhận định, ông Lý được coi là sẽ giúp quân đội Trung Quốc trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, khi tranh chấp lãnh thổ với nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đang nóng lên.

Ông Lý, 63 tuổi, được chỉ định làm tư lệnh Quân chủng Lục quân mới được thành lập của quân đội Trung Quốc. Ông là một trong số 7 vị tướng lĩnh của quân đội Trung Quốc có kinh nghiệm trận mạc.

Ông gia nhập quân ngũ năm 1970, và tin nói ông từng bị thương trong chiến tranh biên giới Việt – Trung, nhưng từ chối “ngưng chiến đấu”.

Ngoài khía cạnh quân sự, các nhà quan sát cho rằng việc bổ nhiệm này giúp Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được một số mục tiêu chính trị.

Báo điện tử Một thế giới chạy hàng tít: “Trung Quốc: Tướng tham gia chiến tranh biên giới Việt -Trung được trọng dụng”.

Tờ này gọi việc bổ nhiệm của ông Tập là sự “thưởng công cho tướng trung thành”.

Còn tờ Giáo dục gọi ông Lý là một trong hai viên tướng "sát thủ" nhất trong Chiến tranh Biên giới Việt - Trung.

Theo Reuters, Lao Động, The Straits Times, Xinhua

Chủ tịch TQ đưa nhân vật thân cận tới vùng biên giáp Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG