Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình đặt cược vào 'Khu vực Phát triển'


Một cánh đồng ngoại ô nằm trong dự án đặc khu kinh tế Hùng An, Trung Quốc, 6/4/2017
Một cánh đồng ngoại ô nằm trong dự án đặc khu kinh tế Hùng An, Trung Quốc, 6/4/2017

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã tiết lộ một kế hoạch đầy tham vọng để biến một khu vực nằm sâu trong đất liền rộng lớn ở tây nam thủ đô thành một khu kinh tế hiện đại và công nghệ tiên tiến. Một số người lập luận rằng nếu thành công, Tân khu Hùng An có thể trở thành một thành tựu lớn trong di sản của ông Tập. Ngược lại, nó có thể là một sai lầm đắt giá.

Khi hoàn thành, Hùng An sẽ có kích thước gấp khoảng ba lần thành phố New York.

Nhà chức trách vẫn đang xây dựng kế hoạch tổng thể cho khu vực hẻo lánh kém phát triển, nhưng người ta đã có thể cảm nhận được tác động của dự án.

Giá bất động sản tăng vọt sau khi dự án được công bố hồi đầu tháng này, và nhà chức trách đã nhanh chóng thực hiện bước đi chưa từng thấy là đóng cửa thị trường hoàn toàn.

Không chỉ việc bán bất động sản bị cấm, mà việc xây dựng cũng đã bị ngưng lại. Số phận của nhiều cộng đồng quy mô lớn hiện nay vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, người dân địa phương cho biết các biện pháp kiểm soát đã dần dần được thắt chặt trong nhiều tháng.

Một nam cư dân Hùng An nói: "Tôi đã xây xong một ngôi nhà rộng 400 mét vuông năm ngoái và vẫn không thể vào ở được. Nó sẽ bị phá. Nhà chức trách chưa nói gì, nhưng họ chắc chắn sẽ phá nó".

Một nam cư dân cho biết: "Năm ngoái, tin đồn đã bắt đầu lan truyền. Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Ban đầu, người dân không thể canh tác, và bây giờ người dân không thể xây dựng. Chuyện này thật không bình thường".

Một số nhà phân tích bất động sản nói chính quyền có thể cấm vĩnh viễn tư nhân xây dựng, cho phép chính phủ Trung Quốc dưới quyền lãnh đạo của đảng cộng sản được kiểm soát thị trường nhà ở trong khu vực.

Rõ ràng một số người sẽ được hưởng lợi từ dòng vốn.

Một số nhà phân tích nói rằng số tiền đầu tư cần thiết cho kế hoạch này có thể làm tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc thêm tới 1%, đó là sự gia tăng quan trọng vào thời điểm nền kinh tế đang phát triển chậm lại.

Một số cư dân địa phương cảm thấy lợi ích của họ đang bị gạt sang một bên.

Một nữ cư dân Hùng An nói: "Sau khi nghe về kế hoạch, tôi chỉ muốn khóc. Tôi không thể ăn, ngủ trong nhiều ngày. Tôi đã làm lụng cả nửa đời và bây giờ tôi phải vứt bỏ tất cả".

Không rõ nhà chức trách sẽ xử lý những mối quan ngại đó ra sao. Hiện tại, người ta vẫn tập trụng chú ý đến toàn cục.

Miền bắc Trung Quốc lâu nay đã tụt lại so với miền nam về vai trò động lực kinh tế cũng như đổi mới trong nhiều lĩnh vực. Và mặc dù các quan chức hy vọng khu vực này sẽ trở thành một mô hình tăng trưởng mới, một số người chỉ trích nói rằng, nếu thị trường không được phép gây tác động, thì phương pháp tiếp cận từ trên xuống dưới của nhà nước có thể sẽ thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG