Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ kêu gọi trung thành với đảng cộng sản


Bắc Kinh đàn áp tự do ngôn luận kể từ khi ông Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo đảng vào năm 2012.
Bắc Kinh đàn áp tự do ngôn luận kể từ khi ông Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo đảng vào năm 2012.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các trường đại học và cao đẳng trên toàn quốc trung thành với đảng cộng sản. Đây là nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm siết chặt kiểm soát giáo dục.

Chính phủ đã vận động chống lại việc lan truyền “những giá trị phương Tây” tại các trường đại học, và tháng giêng năm nay, các giới chức cho hay cơ quan kỷ luật và chống tham nhũng đã cử thanh tra theo dõi các giảng viên, đề phòng “những bình luận” “không thích hợp” trên bục giảng.

Bắc Kinh đàn áp tự do ngôn luận kể từ khi ông Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo đảng vào năm 2012, bắt giữ và bỏ tù các nhà hoạt động và các luật sư, cấm đoán những chỉ trích trên Internet và tăng cường hạn chế với giới ký giả.

Theo Tân Hoa Xã, trong một hội nghị về tư tưởng trong giáo dục bậc cao, ông Tập nói các trường cao đẳng và đại học Trung Quốc phải “phục vụ đảng cộng sản trong việc quản lý đất nước.”

Bản tin này trích lời ông Tập nói rằng “Trung thành với sự lãnh đạo của đảng là thiết yếu trong việc phát triển giáo dục bậc cao trong nước.” Ông yêu cầu “Trung Quốc phải xây dựng các trường đại học thành những thành trì trung thành với sự lãnh đạo của đảng.”

Ông Tập nói tiếp “Chính sách của đảng về giáo dục phải được thi hành hoàn toàn” và đảng phải nâng cao khả năng những tổ chức của đảng tại các trường học để “thực hiện công tác tư tưởng và chính trị.”

Đàn áp giới học giả và sinh viên không phải là chuyện lạ tại Trung Quốc. Giáo trình và các bài giảng nhất là ở bậc đại học được chính phủ kiểm soát chặt chẽ vì e ngại tái diễn phong trào biểu tình đòi dân chủ hồi năm 1989 do sinh viên lãnh đạo.

Vào năm 2013, một kinh tế gia Trung Quốc cấp tiến thường lên tiếng chỉ trích chính phủ đã bị đuổi khỏi trường đại học danh tiếng Bắc Kinh.

Một năm sau đó, trường đại học, một thời là thành trì của tự do ngôn luận tại Trung Quốc, đã thành lập một hệ thống theo dõi 24/24 công luận trên Internet và có những biện pháp sớm để kiểm soát và giảm thiểu những phát biểu tiêu cực, theo tin của một tờ báo đảng lúc bấy giờ.

Trung Quốc nhắm xây dựng những trường đại học có tầm vóc quốc tế đưa một số đại học hàng đầu vào danh sách có hạng của quốc tế theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Tuy nhiên, giới chỉ trích cho rằng hạn chế tự do tại các trường đại học có thể cản trở những tham vọng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG