Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bác nỗ lực luận tội quan chức số 2 Bộ Tư pháp


Phó Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein thường xuyên hứng chịu những lời đả kích từ những người ủng hộ ông Trump vì ông bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller tiếp quản cuộc điều tra Nga từ FBI.
Phó Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein thường xuyên hứng chịu những lời đả kích từ những người ủng hộ ông Trump vì ông bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller tiếp quản cuộc điều tra Nga từ FBI.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Paul Ryan hôm thứ Năm bác bỏ một đề xuất của một số nghị sĩ đồng đảng Cộng hòa nhằm luận tội Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein, quan chức số 2 của Bộ Tư pháp, người giám sát cuộc điều tra liên bang về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

“Tôi có ủng hộ luận tội Rod Rosenstein không à? Không, tôi không ủng hộ,” ông Ryan nói. Lập trường của ông có thể tạo điều kiện để các nghị sĩ Cộng hòa khác chống đối đề xuất này dễ dàng hơn.

Một nhóm các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện hôm thứ Tư đã giới thiệu các điều khoản luận tội nhằm phế truất ông Rosenstein, leo thang một cuộc chiến liên quan tới cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về việc liệu ban vận động tranh cử của Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump có bắt tay với Moscow để khuynh đảo cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không.

Dân biểu Jim Jordan và Mark Meadows, hai người thuộc khối các nhà lập pháp bảo thủ trong Hạ viện được gọi là House Freedom Caucus, đã cùng chín nhà lập pháp khác cáo buộc ông Rosenstein che giấu không cho Quốc hội xem thông tin điều tra, không tuân thủ các trát đòi tài liệu của Quốc hội và những hành vi sai trái bị cáo buộc khác.

Sẽ không có hành động nào ngay tức thì sau khi đề xuất này được đệ trình. Theo lịch trình Hạ viện sẽ bắt đầu nghỉ giải lao bắt đầu từ thứ Năm cho tới tháng 9. Một phụ tá của phe Cộng hòa cho biết hai nhà lập pháp trên không tìm cách ép Hạ viện phải hành động nhanh chóng về đề xuất của họ, Reuters cho biết.

Trước đó, cấp trên của ông Rosenstein, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, đã bày tỏ tin tưởng vào năng lực của ông Rosenstein, một công chức chuyên nghiệp.

Ông Sessions đã tự thoái lui khỏi những vụ việc liên quan đến ban vận động Trump, bao gồm cả cuộc điều tra Nga, vào năm ngoái vì ông từng giữ vai trò cố vấn hàng đầu cho ban vận động này.

Ông Rosenstein, quan chức số 2 của Bộ Tư pháp, thường xuyên hứng chịu những lời đả kích từ những người ủng hộ ông Trump vì ông bổ nhiệm ông Mueller tiếp quản cuộc điều tra Nga từ FBI. Tổng thống phủ nhận thông đồng với Moscow và mô tả cuộc điều tra là một cuộc "săn lùng phù thủy" (hàm ý truy bức chính trị). Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG