Đường dẫn truy cập

Chủ tịch EU: Ông Trump có nguy cơ đe doạ quan hệ MỸ-EU


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu tại Nghị viện châu Âu trong một cuộc tranh luận về một Nhà nước của Liên minh châu Âu tại Strasbourg, Pháp, ngày 14 tháng 09 năm 2016.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu tại Nghị viện châu Âu trong một cuộc tranh luận về một Nhà nước của Liên minh châu Âu tại Strasbourg, Pháp, ngày 14 tháng 09 năm 2016.

Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jean-Claude Juncker nói Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đặt ra những mối rủi ro cho quan hệ Mỹ-EU.

Phát biểu với các sinh viên tham gia một buổi hội thảo ở Luxembourg chiều tối thứ Sáu 11/11, ông Juncker nói rằng ông Trump phải nhanh chóng tìm hiểu cách vận hành của EU để tránh “phí phạm hai năm dài” khi ông lên nhậm chức vào tháng Giêng sang năm.

Ông nói: “Nói tổng quát, các tầng lớp chính trị và Hoa Kỳ nói chung không mấy lưu tâm tới Châu Âu. Trong chiến dịch tranh cử của ông, ông Trump từng nói: 'tôi đã nói với Tổng thống chúng tôi ở đây, rằng Bỉ chỉ là một ngôi làng nhỏ ở Châu Âu'. Vâng, điều đó đúng nếu bạn nhìn từ xa, nhưng nó không phản ánh thực tế. Thế cho nên chúng ta phải giảng cho Tổng thống tân cử Mỹ Châu Âu là gì, và Châu Âu vận hành như thế nào.”

Ông Juncker nhắc nhở cử toạ rằng ông Trump đã từng nêu nghi vấn về liên minh NATO, và lập luận đó có thể “có những hậu quả tai hại” bởi vì liên minh NATO là nền tảng của hệ thống phòng thủ của Châu Âu.

“Ông ấy nêu nghi vấn về liên minh Bắc Đại Tâ Dương, tức là ông ta đặt nghi vấn về nền tảng phòng thủ của Châu Âu. Liên quan tới những người tị nạn và các thành phần không phải da trắng ở Mỹ, lối tiếp cận của ông Trump không phù hợp với những niềm tin và tình cảm ở Châu Âu. Tôi nghĩ có lẽ chúng ta sẽ phí phạm 2 năm trước khi ông Trump tìm hiểu về những nơi trên thế giới mà ông không biết đến.”

Những phát biểu thẳng thừng của ông Juncker phản ánh cú sốc và những quan tâm của các nhà lãnh đạo Châu Âu về việc bầu ông Trump, người đã từng ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin, và có nhiều phát biểu gây sốc khác, đồng thời đặt nghi vấn về nguyên tắc phòng thủ chung của NATO.

Những phát biểu của ông Juncker tương phản với những phản ứng có tính cách ngoại giao hơn của các nhà lãnh đạo Châu Âu khác, khi họ nói rằng họ mong đợi làm việc chung với Tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ thuộc Đảng Cộng hoà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG