Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ thăm Iraq


Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Martin Dempsey, ngày 13 tháng 11, 2014
Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Martin Dempsey, ngày 13 tháng 11, 2014

Giới chức cao cấp nhất của quân đội Hoa Kỳ đang ở Iraq để thảo luận với các tư lệnh Mỹ và các giới chức Iraq về giai đoạn kế tiếp của chiến dịch mở rộng chống nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ Đại tướng Marin Dempsey đến Baghdad hôm thứ Bảy, nơi ông đã gặp gỡ với Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

Một người phát ngôn Iraq cho hay Thủ tướng al-Abadi hy vọng vào sự hợp tác quân sự chặt chẽ từ phía Hoa Kỳ, nhưng không trông đợi sự có mặt của binh sĩ tác chiến tại Iraq từ bất cứ nước nào.

Các đây vài ngày, Đại tướng Dempsey nói rằng có thể các giới chức Hoa Kỳ rốt cuộc sẽ tính đến việc phái một số nhỏ binh sĩ Mỹ sang chiến đấu chung với các lực lượng Iraq tại thành phố bị vây hãm Mosul và những nơi khác.

Trong khi đó truyền thông Iraq đưa tin rằng các lực lượng chính phủ sắp chiếm lại được cơ sở lọc dầu lớn nhất của nước này đã mất vào tay các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo hồi trước đây trong năm.

Cơ sở lọc dầy này cách thị trấn Beiji 20 kilômét về hướng bắc.

Các lực lượng của chính phủ Iraq đẩy lui các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thị trấn có nhà máy lọc dầu Beiji ở phía bắc của thủ đô Baghdad.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama mới đây đã cho phép quân đội Mỹ điều động thêm 1.500 binh sĩ đến Iraq trong khuôn khổ của chiến dịch chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng các binh sĩ này sẽ không làm nhiệm vụ tác chiến, mà chỉ giúp huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng Iraq và lực lượng người Kurd để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tổng thống Obama cũng đề nghị Quốc hội chuẩn chi cho 5,6 tỉ đôla để tài trợ cho chiến dịch này. Các giới chức cấp cao trong chính quyền nói trong kế hoạch ngân sách được yêu cầu này, có 1,6 tỉ đôla dành cho kế hoạch huấn luyện cho người Iraq và mua sắm trang thiết bị để hỗ trợ cho nỗ lực huấn luyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG