Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump chấm dứt chương trình DACA


Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions ngày 5/9/2017.
Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions ngày 5/9/2017.

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba 5/9 tuyên bố chấm dứt chương trình DACA, là chương trình bảo vệ 800.000 di dân không có giấy tờ nhập cư hợp lệ khỏi bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ, tuy nhiên cho Quốc hội 6 tháng để hành động nếu muốn tiếp tục cho phép thành phần di dân này ở lại Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump phê chuẩn quyết định này nhưng giao nhiệm vụ cho Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Jeff Sessions, ra trước truyền thông để loan báo thay đổi chính sách gây nhiều tranh cãi này.

Với tuyên bố ngắn ngủi: "DACA đã bị hủy bỏ", ông Sessions kết thúc sắc lệnh hành chính của cựu Tổng thống Barack Obama được áp dụng trong 5 năm qua – là sắc lệnh tạo ra Chương trình Hoãn Hành động đối với những người nhập cư lúc còn nhỏ, còn gọi là DACA:

Tổng thống Donald Trump hôm 5/9 nói rằng Quốc hội cần phải hành động nếu muốn bảo vệ và không trục xuất 800.000 di dân không có giấy tờ nhập cư, báo hiệu ý định hủy bỏ chương trình của cựu Tổng thống Obama cho phép những người thuộc diện này làm việc và học tập ở Mỹ.

Tổng thống Trump viết trên trang Twitter:

"Quốc hội, xin hãy chuẩn bị sẵn sàng để làm công việc của mình –DACA."

Chương trình DACA bảo vệ những người mà thời niên thiếu đã theo gia đình nhập cảnh vào Hoa Kỳ, phần lớn khi mới lên 6 tuổi, chủ yếu từ Mexico và các nướcTrung Mỹ. Thành phần này được biết đến dưới tên gọi chung là ‘Dreamers’ theo đạo luật Dream Act, và xem Hoa Kỳ là quê hương duy nhất của họ.

Trong khi được bảo vệ khỏi bị trục xuất, thành phần này được học tập và làm việc, cũng như phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ.

Dự kiến sẽ diễn ra một cuộc biểu tình trước Tòa Bạch Ốc vào sáng Thứ Ba để ủng hộ DACA và những đương đơn của chương trình này. Các cuộc biểu tình tương dự kiến sẽ diễn ra tại nhiều thành phố khác trên khắp Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG